รีเซต

จับขบวนการค้าลิงป่าข้ามชาติ-ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร

จับขบวนการค้าลิงป่าข้ามชาติ-ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2564 ( 20:47 )
69
จับขบวนการค้าลิงป่าข้ามชาติ-ส่งขายเมนูเปิบพิสดาร








วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุม นายภานุพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี พร้อมของกลาง ลิงป่า จำนวน 150 ตัว พร้อมรถยนต์ยี่ห้อ อีซูซุ เบื้องต้นแจ้งข้อหา กระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จับกุม ได้ที่บริเวณริมถนนแยกกรอกสมบูรณ์ ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิค - 19 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับคำสั่งให้สืบสวนติดตามขบวนการลักลอบเข้า-ออกนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เพื่อส่งออกขายไปยังต่างประเทศเพื่อเป็นเมนูสำหรับเปิบพิสดาร 


พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เร่งสืบสวนติดตามกลุ่มแก๊งและขบวนการดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว 


จนกระทั่งวันที่ 27 พฤษภาคม ๒๕64 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี แกะรอยสืบสวนจนทราบว่าจะมีการขนสัตว์ป่าเข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำการตรวจสอบด่านตรวจเข้า-ออก จ.ปราจีนบุรี 


จนกระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน 1 ฒฉ 4894 กรุงเทพฯ ลักษณะมีหลังคาปิดทึบ มิดชิด ขับอยู่บนถนนเส้นท่าตูม ผ่านนิคมอุตสาหกรรม 304 มายังถนนกรอกสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบป้ายทะเบียนรถคันดังกล่าว 


พบว่าเป็นรถยนต์ที่ถูกสวมทะเบียน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามสกัดจับรถยนต์คันดังกล่าวได้ที่บริเวณริมถนนแยกเกาะสมบูรณ์ ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และทำการตรวจค้น ผลการตรวจพบลิงป่า 102 ตัว อยู่ในภายในกล่อง มีสภาพอิดโรย มีบาดแผลตามตัว และเสียชีวิตกว่า 13 ตัว 


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานให้เข้ามาร่วมตรวจสอบ และเร่งดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่พยาบาลเข้ามาช่วยเหลือปฐมพยาบาลลิงป่าที่ได้รับบาดเจ็บและในส่วนของผู้ต้องหา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยอ้างว่าลักลอบขนส่งในลักษณะนี้มาแล้ว 3 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 3,000 บาท โดยเดินทางมาจาก จ.พิจิตร เพื่อนำมาส่งต่อที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เท่านั้น







ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง