รีเซต

ตุรกีเปิด “ฮาเกีย โซเฟีย” อดีตโบสถ์คริสต์ให้ชาวมุสลิมสวดมนต์

ตุรกีเปิด “ฮาเกีย โซเฟีย” อดีตโบสถ์คริสต์ให้ชาวมุสลิมสวดมนต์
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2563 ( 07:16 )
189
ตุรกีเปิด “ฮาเกีย โซเฟีย” อดีตโบสถ์คริสต์ให้ชาวมุสลิมสวดมนต์

วันนี้ ( 25 ก.ค. 63 )ประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า มัสยิด “ฮาเกีย โซเฟีย” อดีตโบสถ์ของศาสนาคริสต์ ยุคไบแซนไทน์ (Byzantine) ในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เปิดประตูต้อนรับศาสนิกของทุกศาสนาอีกครั้ง หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมสวดมนต์กับชาวมุสลิมในอาคารประวัติศาสตร์แห่งนี้ และเขายังได้เดินทางไปยังสุสาน “สุลต่านเมเหม็ดผู้พิชิต” (Mehmed the Conqueror) สุลต่านหรือพระมหากษัตริย์แห่งจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งทำสงครามชนะและยึดครองเมืองอิสตันบูลมาจากจักรวรรดิไบแซนไทน์ และเปลี่ยนวิหาร “ฮาเกีย โซเฟีย” เป็นมัสยิด

ระหว่างการบริหารประเทศ 17 ปี


 ประธานาธิบดีเออร์โดวานได้ปกป้องและสนับสนุนศาสนาอิสลามและปฏิบัติตามหลักศาสนาและสนับสนุนความพยายามที่จะคืนสถานะ “ฮาเกีย โซเฟีย” เป็นมัสยิดเหมือนเดิม หลังจากที่ถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นพิพิธภัณฑ์มานาน ซึ่งในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จ 


เออร์โดวาน กล่าวว่า ชาวมุสลิมจะสามารถเข้ามาสวดมนต์ในอาคารแห่งนี้ได้อีกครั้ง และประเด็นนี้ ยังทำให้เขาได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนที่เคร่งครัดศาสนาจำนวนมากระหว่างการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้ว


ประธานาธิบดีเออร์โดวาน์ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตุรกี ซึ่งก่อตั้งประเทศมาเกือบ 100 ปีก่อนโดยมุสทาฟา เคมัล อาตาเติร์ก ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ ให้ทันสมัยมากขึ้น โดยมีการยกเลิกการใช้ผ้าคลุมศีรษะในสถานที่ของรัฐ, ส่งเสริมการศึกษาด้านศาสนา และเสริมเขี้ยวเล็บของกองทัพให้มีแสนยานุภาพมากขึ้น ฮาเกีย โซเฟีย เป็นหนึ่งในสถานที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโก     


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง