รีเซต

ชาวบ้านฮือต้านตั้งเสาสัญญาณมือถือ หวั่นอันตรายกระทบคลื่นสมอง!

ชาวบ้านฮือต้านตั้งเสาสัญญาณมือถือ หวั่นอันตรายกระทบคลื่นสมอง!
ข่าวสด
19 มิถุนายน 2563 ( 09:56 )
572
ชาวบ้านฮือต้านตั้งเสาสัญญาณมือถือ หวั่นอันตรายกระทบคลื่นสมอง!

 

ตัวแทนชาวบ้าน ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ฮือถือป้ายประท้วง เสาสัญญาณมือถือ ชี้ลักไก่ทำประชาพิจารณ์ หวั่นสัญญาณส่งผลต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่บริเวณสถานีรับส่งสัญญาณคลื่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ ใกล้ค่ายกรมทหารราบที่ 8 พื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนในรัศมีเสารับ-ส่งสัญญาณมือถือ กว่า 50 คน ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รื้อถอนเสารับ-ส่งสัญญาณมือถือดังกล่าว เพราะเกิดความกลัวว่า เสารับ-ส่งดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน รวมทั้งไม่พอใจในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะก่อสร้าง ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าดีแทคไม่เปิดให้ประชาชนรับทราบ

 

โดยเสารับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือดังกล่าว ได้รับอนุญาตก่อสร้างจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ตามหนังสือเลขที่ 153/2563 ลงนามโดยนายปรีดา นิลสาคู ปลัดเทศบาลตำบลบ้านเป็ด รักษาการ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด เป็นเสารับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 900, 1800, 2100, 2300 MHz เป็นเสาสูงแบบ Self Support Tower สูง 42 เมตร ตั้งอยู่บริเวณใกล้ค่ายกรมทหารราบที่ 8 พื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เริ่มก่อสร้างเมื่อ 5 มีนาคม 2563 ก่อสร้างเสร็จเมื่อ 5 มิถุนายน 2563

 

นางสกุณา สะอาดเอี่ยม อายุ 53 ปี ชาวบ้านในชุมชน เปิดเผยว่าการมาเรียกร้องวันนี้ เพื่อขอความเป็นธรรม ที่ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเสารับ-ส่งสัญญาณมือถือ เพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการรับ ส่งสัญญาณคลื่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งชาวบ้านมีที่อยู่อาศัยในรัศมีไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งบริษัทไม่ได้มาสอบถามชาวบ้านว่า จะมีการก่อสร้างเสารับส่งสัญญาณขึ้นในพื้นที่ใกล้ที่อยู่ของชาวบ้าน บางรายมีที่ดินติดกับเสารับส่ง เพียงแค่ 2 เมตรเท่านั้น ซึ่งพบว่ามีการรับฟังความเห็นจากชาวบ้านที่ไกลจากจุดที่ตั้งเสา แต่ชาวบ้านใกล้รัศมีกลับไม่รู้เรื่อง

 

ด้านนางนนทกร ทองเนื่อง อาชีพนักการบัญชี อายุ 49 ปี เจ้าของพื้นที่ 1 ไร่ อยู่ติดเสา ส่งสัญญาณห่างแค่ 2 เมตร กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วง เกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสุขอนามัย ที่อาจส่งผลกระทบต่อคลื่นสมอง หรือในระยะยาวอาจเจ็บป่วยมะเร็ง ประการต่อมาเสารับส่งสัญญาณคลื่นมือถือ ก็เป็นสื่อทำให้เกิดฟ้าผ่า มายังบ้านพักอาศัยของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง การมีเสารับส่งสัญญาณ ชาวบ้านกลัวความไม่ปลอดภัยต่อคนในชุมชน จึงอยากให้รื้อถอนเสารับส่งสัญญาณไปตั้งจุดอื่นที่ห่างไกลชุมชน

 

ด้านนายปฏิวัติ เฉลิมชาติ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน เปิดเผยว่า กรณีการจัดตั้งเสารับส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เป็นปัญหาเกิดขึ้นในหลายชุมชน รวมถึงต่างประเทศ ชุมชนไม่มั่นใจในความปลอดภัยต่อสุขอนามัย ของผู้อยู่อาศัยใกล้เสาส่งสัญญาณจนเกิดการฟ้องร้องให้รื้อถอน ซึ่งทางออกการตั้งสถานีรับส่งสัญญาณขนาดใหญ่นั้น โอเปอเรเตอร์สามารถใช้วิธีติดตั้งกล่องรับส่งสัญญาณขนาดเล็ก ซึ่งปล่อยคลื่นความถี่ต่ำ ที่ไม่ก่อผลกระทบต่อสุขอนามัยประชาชน โดยติดตั้งกล่องรับส่งสัญญาณให้ถี่และครอบคลุมมากขึ้น อีกข้อเสนอคือ ควรใช้เสารับส่งสัญญาณร่วมกันของผู้ประกอบการให้บริการโทรศัพท์มือถือ

 

จุดที่น่าห่วงคือความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 5G จะทำให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ แข่งขันกันในการรับส่งสัญญาณ ซึ่งจะต้องติดตั้งเสารับส่งสัญญาณให้มากขึ้น โดยเฉพาะในย่านชุมชนหนาแน่นต้องมีสัญญาณที่เพียงพอ แย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด แต่ผลกระทบกับสุขอนามัยของประชาชน ก็เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง