รีเซต

ชี้ช่องรวย! กระแส ‘มันม่วง’ มาแรง ราคาพุ่ง 200 บ./กิโลกรัม

ชี้ช่องรวย! กระแส ‘มันม่วง’ มาแรง ราคาพุ่ง 200 บ./กิโลกรัม
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2565 ( 12:52 )
107
ชี้ช่องรวย! กระแส ‘มันม่วง’ มาแรง ราคาพุ่ง 200 บ./กิโลกรัม

(วันนี้ 14 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กระแสมันม่วง หรือมันเทศเนื้อสีม่วงขณะนี้ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจากตลาดหลายๆประเภท ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ราคามันม่วงพุ่งสูงต่อเนื่องติดต่อกันมา 3 ปี แล้ว อย่างเช่นนายวิวัฒน์ ศรีกระสัง วัย 37 ปี ชาวบ้านตำบลเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งปลูกมันม่วงมานานเกือบ 10 ปี ขณะนี้กำลังลงทุนเช่าพื้นที่ขยายฐานการเพาะปลูกไปในหลายจังหวัด เพื่อผลิตมันม่วงป้อนตลาดอย่างเต็มความสามารถนับร้อยไร่ เนื่องจากมองว่าตลาดมันม่วงจะยังไปได้ไกลและมีโอกาสที่จะแบ่งโควต้าจากประเทศอื่นๆที่ผลิตมันม่วงส่งออกมาก่อนหน้านี้ได้

นายวิวัฒน์ บอกว่า มันเทศที่ตนเองปลูกอยู่นั้น เป็นตระกูลมันม่วง  ซึ่งกระแสของการนำไปแปรรูปหรือรับประทานหัวสดกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจากตลาด  ซึ่งก็มีหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม เป็นต้น  และหากจะพูดถึงราคานั้น ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ราคามันม่วงพุ่งขึ้นสูง โดยเฉพาะปีนี้ราคาพุ่งขึ้นสูงสุด   หน้าสวนราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 17-18 บาท 

ขณะที่ราคาขายปลีกจะสูงถึงกิโลกรัมละประมาณ 200 บาทเลยทีเดียว  ซึ่งราคาจะทรงตัวประมาณนี้ลากยาวติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว  เนื่องจากตลาดกำลังมีความต้องการมันชนิดนี้สูงมาก ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 

นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า กลุ่มตลาดของมันม่วงนั้นจะมีอยู่ 3 กลุ่ม คือกลุ่มตลาดทั่วไป ก็คือกลุ่มตลาดรับซื้อหัวมันตามจังหวัดใหญ่ๆ ก่อนจะนำไปกระจายขายตามที่ต่างๆ อย่างตลาดสี่มุมเมือง ตลาดเชียงใหม่ และแม้กระทั่งตลาดตามจังหวัดภาคใต้ที่มีความต้องการจะนำส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เป็นต้น   ต่อมาก็คือกลุ่มตลาดที่จะนำไปแปรรูป ที่ตอนนี้มีกระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศที่กำลังมีความต้องการมันม่วงไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกัน  ส่วนอีกกลุ่มก็คือ กลุ่มตลาดที่ต้องการนำมันม่วงไปขายปลีก ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ 

สำหรับผลผลิตต่อไร่ของมันม่วงนั้น จะมีความแตกต่างกันตามสายพันธุ์และสภาพแวดล้อม อย่างเช่นมันม่วงประเภทเนื้อสีเข้มซึ่งจะเป็นที่นิยมค่อนข้างสูง ผลผลิตก็จะอยู่ที่ประมาณ 500 กิโลกรัม ไปจนถึง 5 ตันต่อไร่ ส่วนแนวโน้มของตลาดนั้น ขณะนี้ตนเองมีข้อมูลบางส่วนจากคู่ค้าชาวญี่ปุ่นว่า

 ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นกำลังประสบกับปัญหาไวรัสลงสายพันธุ์มันม่วง  จึงทำให้ผลผลิตมันม่วงของญี่ปุ่นเกิดปัญหา จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่มันม่วงของไทย ที่จะเข้าไปแบ่งส่วนแบ่งทางตลาดส่วนนี้มากขึ้นในอนาคตด้วย.


ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ภาพจาก  :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง