รีเซต

ทำความรู้จักกับชั้นบรรยากาศของโลก ทั้งหมด 5 ชั้น มีอะไรบ้าง ?

ทำความรู้จักกับชั้นบรรยากาศของโลก ทั้งหมด 5 ชั้น มีอะไรบ้าง ?
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2565 ( 22:34 )
454
ทำความรู้จักกับชั้นบรรยากาศของโลก ทั้งหมด 5 ชั้น มีอะไรบ้าง ?

ชั้นบรรยากาศของโลกเหมือนกับเสื้อคลุมของโลกเรา มันแยกโลกของเราออกจากอวกาศ, ทำให้เราอบอุ่น, ทำให้เรามีออกซิเจนในการหายใจ และเป็นที่ที่สภาพอากาศของเราเกิดขึ้น มีทั้งหมด 5 ชั้น ด้วยกัน


เริ่มที่ชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ (Troposphere) ชั้นบรรยากาศชั้นในสุด และมีความบางมากที่สุดทั้งหมดใน 6 ชั้น อยู่สูงจากพื้นโลกจนถึงประมาณ 12 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ทำการวัด ประกอบไปด้วยไนโตรเจน (Nitrogen) 78 เปอร์เซ็นต์, ออกซิเจน (Oxygen) 21 เปอร์เซ็นต์ และที่เหลืออีก 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นอาร์กอน (Argon), คาร์บอนไดออกไซด์ (Carbondioxide) และไอน้ำ โดยชั้นบรรยากาศนี้เป็นชั้นบรรยากาศแห่ง “การเปลี่ยนแปลง” เนื่องจากเป็นชั้นบรรยากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศตลอด


ต่อไปคือชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) สูงที่ประมาณ 12 - 50 กิโลเมตร ในชั้นบรรยากาศนี้มีการแบ่งตัวของอากาศร้อนและเย็น โดยอากาศเย็นจะลอยตัวอยู่ชั้นบน และอากาศร้อนจะลอยตัวอยู่ชั้นล่าง ซึ่งเป็นชั้นบรรยากาศแห่ง “โอโซน” พบก๊าซโอโซนที่ทำหน้าที่ปกป้องโลกจากรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) หรือรังสียูวี (UV) โดยก๊าซโอโซนในชั้นบรรยากาศนี้จะทำการดูดซับรังสียูวีส่วนใหญ่ที่เดินทางจากดวงอาทิตย์มาสู่โลก


ถัดขึ้นไปคือชั้นบรรยากาศมีโซสเฟียร์ (Mesosphere) สูงที่ประมาณ 50 - 80 กิโลเมตร โดยในชั้นบรรยากาศนี้จะไม่มีการแบ่งชั้นตามมวลของก๊าซ แต่จะปะปนกันไป ซึ่งเป็นชั้นบรรยากาศแรกที่จะเริ่มเกิดการเผาไหม้อุกกาบาตที่เดินทางเข้าสู่พื้นโลก เนื่องจากเป็นชั้นบรรยากาศแรกที่มีก๊าซมากพอที่จะทำให้เกิดการเสียดสีกับอุกกาบาตและเกิดการลุกไหม้


ถัดขึ้นไปคือชั้นบรรยากาศเทอร์โมสเฟียร์ (Thermosphere) สูงที่ประมาณ 80 - 700 กิโลเมตร โดยอุณหภูมิในชั้นนี้สามารถสูงได้ถึง 4,500 องศาฟาเรนไฮต์ หรือราว ๆ 2,400 องศาเซลเซียส แต่กลับหนาวเย็น เนื่องจากมีโมเลกุลไม่มากพอที่จะเป็นตัวกลางสำหรับส่งผ่านความร้อน โดยชั้นบรรยากาศนี้เป็นชั้นที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit) ถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบพื้นโลก


และสุดท้ายคือชั้นบรรยากาศเอ็กโซสเฟียร์ (Exosphere) เป็นชั้นบรรยากาศชั้นสุดท้ายที่ความสูงประมาณ 700 - 10,000 กิโลเมตร ทำหน้าที่แยกโลกออกจากอวกาศ ในชั้นบรรยากาศนี้มีก๊าซไฮโดรเจน (Hydrogen) และฮีเลียม (Helium) อยู่อย่างกระจัดกระจาย ไม่มีอากาศสำหรับหายใจและหนาวเย็นมาก


ข้อมูลและภาพจาก spaceplace.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง