รีเซต

ฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอก เล็งชำแหละวิกฤตโควิด เศรษฐกิจ สิทธิเสรีภาพ

ฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอก เล็งชำแหละวิกฤตโควิด เศรษฐกิจ สิทธิเสรีภาพ
ข่าวสด
3 พฤศจิกายน 2564 ( 12:43 )
47
ฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอก เล็งชำแหละวิกฤตโควิด เศรษฐกิจ สิทธิเสรีภาพ

ข่าววันนี้ 3 พ.ย.2564 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านว่า ประเด็นที่จะปรึกษาหารือกันคือแนวทางการขับเคลื่อนงานในสภา โดยจะพูดคุยเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่จะให้รัฐบาลมาแถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และรัฐสภาจะมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องตามระเบียบวาระการประชุม

 

เมื่อถามว่าการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จะมีประเด็นอะไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องปรึกษาหารือในรายละเอียดว่าญัตติที่เราจะเขียน มุ่งเน้นเรื่องใด แต่จากการรับฟังความเห็น ทั้งโพลต่างๆ และประชาชน ปัญหาหนักสุดขณะนี้คือ 1.วิกฤตเศรษฐกิจ 2.โควิดและปัญหาสุขภาพ 3.เรื่องสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย การถูกละเมิดสิทธิ จับกุม คุมขัง

 

เมื่อถามว่าคาดว่าจะยื่นญัตติได้เมื่อใด นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราต้องหารือกำหนดเรื่องการเขียนญัตติและประเด็น ถ้ามีความพร้อมก็ยื่นได้เลย ซึ่งต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด เมื่อตนมารับหน้าที่หัวหน้าพรรค จะพยายามดูเรื่องนี้เป็นหลัก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นรอไม่ได้ กลไกรัฐสภาควรเป็นที่แก้ปัญหาให้ประชาชน

 

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะยื่นญัตติภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนจะเร่งเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง