รีเซต

น้ำป่าทะลักคอก "ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้ง" รีบย้ายขึ้นอาคารหอต้นผึ้ง

น้ำป่าทะลักคอก "ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้ง" รีบย้ายขึ้นอาคารหอต้นผึ้ง
ข่าวสด
1 ตุลาคม 2563 ( 13:53 )
365
น้ำป่าทะลักคอก "ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้ง" รีบย้ายขึ้นอาคารหอต้นผึ้ง

น้ำป่าทะลักคอกลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้ง รีบย้ายขึ้นที่สูงอาคารหอต้นผึ้ง จ่อนำแม่รับมาดูแล หากโขลงแม่ช้างป่ายังไม่มารับลูกช้าง

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)ที่ 12(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยความคืบหน้าการปล่อยลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งว่า ถึงวันนี้ นับได้ 5 เดือน 3 วัน แล้ว ที่ลูกช้างห้วยขาแข้งพลัดหลงแม่ อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

 

โดยลูกช้างยังร่าเริง มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ดี ร่างกายแข็งแรง กินอาหาร ข้าวต้มธัญพืชและนมได้เยอะขึ้น อายุลูกช้างขณะนี้ ประมาณ 8 เดือน ยังคงอาศัยในคอกชั่วคราวตรงบริเวณหอต้นผึ้ง กลางป่าใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

เจ้าหน้าที่ทุกคนคาดหวังรอให้แม่ช้างมารับ แต่ในช่วงฝนตกที่ผ่านมาเจออุปสรรคสำคัญ คือระดับน้ำในลำห้วยทับเสลา อยู่ในระดับสูง โขลงแม่ช้างเดินข้ามลำห้วยมารับไม่ได้

น้ำป่าท่วมคอกลูกช้าง

 

ขณะที่น.ส.อังสนา มองทรัพย์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ประสานงานเรื่องการอนุบาลดูแลและปล่อยลูกช้างคืนธรรมชาติ สบอ.ที่ 12 ได้รายงานว่าช่วงคืนวานเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำลูกช้าง หนีน้ำ เนื่องจากมีน้ำจากลำห้วยทับเสลา เอ่อล้นมาท่วมถึงคอก และฝนไม่มีทีท่าจะหยุด จึงรีบนำลูกช้าง ออกจากคอกชั่วคราวมาไว้ที่สูงตรงอาคารหอต้นผึ้ง โดยปล่อยให้ลูกช้างอยู่ที่หอต้นผึ้งจนถึงเช้า

 

ในช่วงกลางวันเจ้าหน้าที่จึงได้สร้างคอกใหม่ในที่สูง ให้ลูกช้างอยู่ชั่วคราว รอฝนทิ้งช่วงจะนำกลับไปอยู่ที่คอกเก่า ซึ่งขณะที่เคลื่อนย้ายลูกช้างจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ดูอาการของลูกช้างร่าเริง มีความสุขดี แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ลดความใกล้ชิดกับลูกช้าง เพราะไม่อยากให้ลูกช้างติดคนเลี้ยง ทั้งนี้หวังกดดันจะให้ลูกช้างกลับคืนเข้าป่าอยู่กับโขลงแม่ช้างอย่างเสรี

ลุ้นเกือบสำเร็จ!!ฝูงแม่ช้างมารับลูกช้างพลัดหลงแต่ยังไม่ยอมตามไป

ผอ.สบอ.ที่ 12 เผยอีกว่า ขณะที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แจ้งว่า หากเร็วๆ นี้ ช้างโขลงแม่ยังไม่มารับ ให้สบอ.ที่ 12 รีบหาแม่รับให้ลูกช้างให้ได้โดยเร็ว ซึ่งตอนนี้ประสานเบื้องต้นเลือกแม่รับจากจังหวัดลำปางไว้แล้ว รอประชุมหารือกันทุกฝ่ายให้ข้อสรุปในเชิงวิชาการแล้วจะรีบดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง