รีเซต

ทำเนียบขาวยอมรับ รับมือโควิด-19 ระบาดไม่ไหว

ทำเนียบขาวยอมรับ รับมือโควิด-19 ระบาดไม่ไหว
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 16:21 )
124
ทำเนียบขาวยอมรับ รับมือโควิด-19 ระบาดไม่ไหว

วันนี้ ( 26 ต.ค. 63 )นายมาร์ค มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยอมรับว่าสหรัฐจะไม่สามารถควบบคุมโควิด-19 ได้ 


หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งเป็นสถิติใหม่เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 89,000 คน และโต้เถียงกับนายเจค แทปเปอร์ ผู้ดำเนินรายการว่า สหรัฐไม่ได้ควบคุมการระบาดของโรค แต่จะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าสหรัฐมีวัคซีน วิธีการรักษาโรค และควบคุมผลกระทบอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้คนชาวอเมริกันจะไม่เสียชีวิตจากโควิด-19 มากไปกว่านี้ 


ด้านนายแทปเปอร์ถามขึ้นว่าทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสหรัฐไม่ควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งนายมีโดวส์ได้ตอบว่า เพราะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่เชื้อได้เหมือนไข้หวัดใหญ่ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ควบคุมการแพร่ระบาด


ขณะที่นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐแสดงความเห็นว่า ทำเนียบขาวเชื่อมาแต่แรกแล้วว่าพวกเขาไม่สามารถควบคุมไวรัสโคโรนาได้ ที่ผ่านมาทำเนียบขาวทำได้เพียงปฏิเสธและพูดโกหก หากคุณเชื่อว่าควบคุมโควิด-19 ได้ คุณก็จะพยายามควบคุมมัน แต่หากคุณไม่เชื่อว่าควบคุมมันได้ คุณก็เลยต้องโกหก ปฏิเสธ และพูดให้สถานการณ์ดูรุนแรงน้อยกว่าที่เป็นอยู่ ชาวอเมริกันจึงแพ้โดยไม่ได้สู้เลยด้วยซ้ำ นี่คือความปราชัยครั้งยิ่งใหญ่ของชาวอเมริกัน


นายคัวโมยังย้ำว่า หากรัฐนิวยอร์กไม่ดำเนินความพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ เส้นกราฟก็คงจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้ป่วยเป็นแสนๆ คนจนล้นโรงพยาบาล การทำให้เส้นกราฟราบตรงจึงเท่ากับเป็นการควบคุมไวรัส และว่าเหตุผลที่ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บรรดาคนใกล้ชิด และผู้บัญชาการทหารต่างก็ถูกโควิด-19 เล่นงาน เพราะนโยบายที่ยอมจำนนล่วงหน้า จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 225,000 คน


ทั้งนี้ สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ประมาณ 84,000 คน ในวันศุกร์ และประมาณ 79,900 คน ในวันเสาร์ และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวจำนวนมาป่วยเป็นโควิด-19 ล่าสุดรวมถึงนายมาร์ค ชอร์ต หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะเพิ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ไปเมื่อวันเสาร์ และมีคณะทำงานอีกหลายคนติดเชื้อด้วยเช่นกัน แต่ตัวนายเพนซ์ และภรรยา ยังไม่ติดเชื้อ และเมื่อวันอาทิตย์ก็เพิ่งไปหาเสียงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา และจะไปหาเสียงต่อที่รัฐมินเนโซตาในวันนี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง