รีเซต

นักวิจัยจีนพบป่วยโควิด-19 เร่ง 'ปอด' เสื่อมสภาพ

นักวิจัยจีนพบป่วยโควิด-19 เร่ง 'ปอด' เสื่อมสภาพ
Xinhua
15 ธันวาคม 2564 ( 15:29 )
38
นักวิจัยจีนพบป่วยโควิด-19 เร่ง 'ปอด' เสื่อมสภาพ

ปักกิ่ง, 15 ธ.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยว่าการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 เร่งการเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อปอดอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

หนังสือพิมพ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนรายงานว่าสาเหตุหลักในการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 คือภาวะหายใจล้มเหลว ซึ่งมีต้นตอจากการบาดเจ็บรุนแรงที่ปอด

ทีมวิจัยร่วมของจีนจึงทำการวิเคราะห์เซลล์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงเซลล์ภูมิคุ้มกันในเนื้อเยื่อปอดที่ได้จากตัวอย่างการชันสูตรพลิกศพผู้ป่วยโรคโควิด-19 วัยชรา เพื่อตรวจสอบว่าปอดส่วนใดได้รับความเสียหายจากเชื้อไวรัสฯ

ผลวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เซลล์ ไบโอโลจี (Nature Cell Biology) พบตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของเซลล์ที่ชำรุดหมดสภาพและระดับปัจจัยการอักเสบในเซลล์ปอดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

หลิวกวางฮุ่ย สมาชิกทีมวิจัยจากสถาบันสัตววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) กล่าวว่าคณะนักวิจัยสังเกตเห็นการตายและหลุดลอกของเซลล์เยื่อบุผิวยาว และพบว่าสารออกฤทธิ์บนพื้นผิวเซลล์ ซึ่งเดิมทีเป็นตัวสนับสนุนให้ถุงลมทำงานอย่างปกติ มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การทำงานพื้นฐานบางอย่างเกี่ยวกับการหายใจของถุงลมเสื่อมถอยลง

ทั้งนี้ หลิวเสริมว่านอกจากปอดแล้ว โรคโควิด-19 ยังอาจเร่งให้อวัยวะอื่นๆ เกิดภาวะชราภาพอีกด้วย โดยขณะนี้เหล่าผู้เชี่ยวชาญกำลังดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง