รีเซต

ฟอร์มูลาวันเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการตัดสินการแข่งขัน

ฟอร์มูลาวันเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการตัดสินการแข่งขัน
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2566 ( 10:43 )
40
ฟอร์มูลาวันเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการตัดสินการแข่งขัน

ทีมงานการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 (F1) หรือฟอร์มูลาวัน กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จัดเก็บและประมวลผลการทำผิดกติกาวิ่งเลยเส้นขอบแทร็กของสนาม (Track Limits) ในระหว่างการแข่งสนามอาบูดาบีกรังด์ปรีซ์ สนามสุดท้ายของฤดูกาลที่กำลังสิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้ 


เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวเรียกว่า Computer Vision โดยสามารถรองรับการคำนวณความละเอียดของภาพในระดับพิกเซล ขณะที่รถแข่ง F1 วิ่งเลยเส้นขอบแทร็กของสนาม (Track Limits) สามารถช่วยลดเวลาการทำงานของพนักงานที่เป็นมนุษย์ ซึ่งโดยปกติแล้วต้องนั่งตรวจสอบจากในศูนย์ปฏิบัติการระยะไกล (ROC) และอาจตอบสนองได้ช้ากว่า 


สำหรับกฎการวิ่งเลยเส้นขอบแทร็กของสนาม Track Limits แตกต่างกันไปตามแต่ละสนามแข่ง เช่น การเตือนด้วยสัญญาณธง ยกเลิกรอบที่เวลาดีที่สุด บวกเวลาเพิ่ม โดย เจ้าหน้าที่การแข่งขันสามารถลงโทษการละเมิด Track Limits หลายครั้งต่อรอบได้ โดยกฎการแข่งขันเหล่านี้ตั้งขึ้นเพื่อความปลอดภัย และป้องกันการฉวยโอกาสสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบกันในระหว่างการแข่งขัน


ก่อนหน้านี้การแข่งขันในสนามออสเตรียนกรังปรีซ์ในเดือนกรกฎาคม พบว่ามีรถแข่งวิ่งเลยเส้นขอบแทร็กของสนามรวมกันกว่า 1,200 ครั้ง แต่กรรมการตรวจสอบมีเพียง 4 คน ทำให้เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบ นอกจากนี้การแข่งขันในสนามกาตาร์กรังปรีซ์ ในเดือนตุลาคมได้มีการเพิ่มจำนวนกรรมการตรวจสอบเป็น 8 คน เพื่อตรวจสอบการเข้าโค้ง 820 ครั้ง พบว่ามีรถแข่งวิ่งเลยเส้นขอบแทร็กของสนาม 141 ครั้ง แต่ยังไม่มีการลงโทษนักแข่งขันก่อนการแข่งขันในสนามถัดไป เนื่องจากความล่าช้าในการตรวจสอบเช่นกัน


เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตรวจสอบรูปภาพถูกใช้งานในวงการอื่น ๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว เช่น การใช้ปัญญาประดิษฐ์ตรวจสอบข้อมูลการคัดกรองมะเร็งที่มีความแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตามสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) ยังไม่ต้องการพึ่งพาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างเต็มตัว โดยตั้งเป้าที่จะนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานร่วมกับกรรมการตรวจสอบที่เป็นมนุษย์ และจะลดการตรวจสอบด้วยเจ้าหน้าที่มนุษย์ให้เหลือเพียง 50 รายการต่อการแข่งขัน 1 สนาม 


ที่มาของข้อมูล Engadget  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง