รีเซต

อย.เตรียมใช้ระบบออนไลน์ให้ประชาชนจดแจ้งปลูกกัญชา

อย.เตรียมใช้ระบบออนไลน์ให้ประชาชนจดแจ้งปลูกกัญชา
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:54 )
81
อย.เตรียมใช้ระบบออนไลน์ให้ประชาชนจดแจ้งปลูกกัญชา

วันนี้ (9 ก.พ.65) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ระบุถึง การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษ ว่า ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ที่ประเทศไทยได้ดำเนินการปลดล็อคกัญชา

นอกจากเรื่องของกัญชาทางการแพทย์ที่ได้มีการทำมาก่อนหน้านี้แล้ว ต่อจากนี้จะเป็นการให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาเพื่อดูแลสุขภาพได้มากขึ้น และการต่อยอดทางเศรษฐกิจในหลายๆ ด้าน

ทั้งนี้ หลังจากปลดล็อกกัญชาแล้ว จะมีผลบังคับใช้ใน 120 วัน หลังจากประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ขณะเดียวกันก็จะมีร่างพระราชบัญญัติพืชกัญชา กัญชง ที่ตอนนี้ได้ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้วออกมาควบคุมอีกขั้น ซึ่งก็จะมีรายละเอียดต่างๆ

โดย 120 วัน ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายในการออกกฎหมายพระราชบัญญัติ ซึ่งตามปกติแล้วการออกพระราชบัญญัติใช้ระยะเวลาค่อนข้างมาก หลายเดือน หรือบาง พ.ร.บ.ก็ใช้ระยะเวลาหลายปี 

ขณะที่ ตอนนี้หากจะปลูกกัญชายังคงที่จะต้องปลูกในรูปแบบรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนก่อน หรือร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการขอปลูกกัญชา หรือกฎกระทรวงสาธารณสุขกัญชาฉบับใหม่ ได้มีการอนุญาตให้เกษตรกรสามารถปลูก กัญชาซึ่งร่วมกับบริษัทผู้ผลิตยาในการขอปลูกได้ 

เมื่อครบระยะเวลา 120 วัน คงจะต้องดูรายละเอียดในส่วนของ พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่กำลังจะออกมาบังคับใช้ว่าในตัวพ.ร.บ.กำหนดในการปลูกครอบครองกัญชาไว้อย่างไร 

แต่เจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มองการใช้ประโยชน์จากกัญชาหลายส่วน แต่ที่มีการเพิ่มเติม คือ การปลูกเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อใช้ในครัวเรือน ในส่วนนี้ มองว่าไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่จะใช้วิธีอื่น คือ การจดแจ้ง 

แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางสภาผู้แทนราษฎรด้วยว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะออกมาเป็นอย่างไร โดยทางอย.ได้เข้าไปมีส่วนร่วม โดยเป็นกรรมาธิการเพื่อจะดูว่ากฎหมายจะออกมาในรูปแบบลักษณะไหน

 

นพ.วิทิต อธิบายว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ได้มีการเสนอนั้น กำหนดไว้ว่าประชาชนทั่วไปที่จะต้องการปลูกกัญชาเพื่อดูแลตัวเองในครัวเรือน จะใช้วิธีจดแจ้ง เบื้องต้นเป็นในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ที่จะเป็นผู้รับจดแจ้ง

ขณะเดียวกันทาง อย.ได้มีการเตรียมช่องทางออนไลน์ไว้แล้วที่จะใช้เทคโนโลยี ในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้ามาจดแจ้งผ่านระบบออนไลน์ และ ระบบดังกล่าว อย.ก็จะสามารถที่จะรายงานข้อมูลเข้าไปยังองค์การสหประชาชาติได้ ในเรื่องของการปลูกกัญชาเพื่อดูแลสุขภาพตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเนื้อหาของร่าง พ.ร บ.กัญชา กัญชง ต้องดูการกลั่นกรองสภาฯก่อน เช่น จำนวนที่จะขอปลูกกัญชา หรือขั้นตอนการจดแจ้งต่างๆ อาจจะต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง

ในตัวเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้มีการจำกัดกลุ่มเสี่ยงในการใช้กัญชาโดยมีการระบุ คือ ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์หญิงให้นมบุตร ซึ่งมีการป้องกันไม่ให้นำไปใช้ ในทางที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ คงต้องรอดูจากร่างอีกครั้ง 

รองเลขาคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่า ทาง อย.มีเจตนาเจตจำนงในการที่จะดูแลคุ้มครองสุขภาพของพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดผลเสียจากการใช้กัญชา.


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ข่าวที่เกี่ยวข้อง