รีเซต

จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขาตัวใหม่ ใหญ่ที่สุดในโลก !?

จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขาตัวใหม่ ใหญ่ที่สุดในโลก !?
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2565 ( 09:13 )
243
จีนเปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขาตัวใหม่ ใหญ่ที่สุดในโลก !?

เทคโนโลยีหุ่นยนต์กำลังก้าวไปด้านหน้าอย่างรวดเร็ว "หุ่นยนต์ 4 ขา" จัดเป็นหุ่นยนต์อีกหนึ่งประเภทที่ถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะด้วยลักษณะทางกายภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย รวมถึงการพัฒนาที่ง่ายกว่าหุ่นยนต์ทรงมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพที่ต้องจัดการมากกว่า ทำให้ใช้ต้นทุนในการผลิตที่ถูกกว่ามาก


ขอบคุณภาพจาก globaltimes.cn

 

Global Times สื่อใหญ่ของจีน ออกมาอ้างว่าประเทศตนได้สามารถพัฒนาหุ่นยนต์ 4 เท้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าออกมาได้สำเร็จ แถมยังมีขนาดที่อาจเรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ โดยการพัฒนาหุ่นยนต์ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นตามแนวทางของประเทศ ที่ต้องการจะเป็นผู้นำด้านวิทยาการหุ่นยนต์ของโลกภายในปี 2025 รวมถึงการนำไปใช้ทางการทหารโดยเฉพาะ


สุดยอดหุ่นยนต์ 4 ขา

หุ่นยนต์ตัวนี้ของจีนยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ มันสามารถบรรทุกของได้มากถึง 350 ปอนด์ (160 กก.) เคลื่อนที่ได้เร็ว 6.2 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 10 กม. / ชม.) สามารถเก็บข้อมูลยุทธวิธีในสนามรบได้ โดดเด่นอย่างมากสำหรับการใช้ในการลาดตระเวน หรือขนส่งเสบียง เพราะตัวหุ่นมีความสามารถในด้านการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและภูมิประเทศได้อย่างหลากหลาย


ตามข้อมูลที่ทาง Global Times ปล่อยออกมา แม้หุ่นตัวนี้ของจีนจะมีขนาดที่ใหญ่เทอะทะ ตัวหุ่นก็ยังสามารถเดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา เดินแนวทแยง วิ่ง พุ่งตัว และสามารถที่จะกระโดดสูง ๆ โดยไม่เสียการทรงตัวได้ ความพิเศษนี้เกิดขึ้นจากชุดข้อต่อของตัวหุ่น ที่ถูกออกแบบมาให้มีมากถึง 12 ชุด มาพร้อมกับการติดตั้งเซ็นเซอร์ ที่ช่วยดูสภาพแวดล้อมรอบตัว รวมไปจนถึงภูมิประเทศโดยรอบอย่างละเอียด สามารถปรับตัวเข้ากับภูมิประเทศต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ร่องเขา หน้าผา โคลน ทุ่งหญ้า ทะเลทราย ไปจนถึงทุ่งหิมะ


และที่โหดที่สุด คือมันสามารถติดตั้งอาวุธได้อีกด้วย 


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง