รีเซต

สธ.แจงเหตุแรงงานต่างด้าวหนีเข้าเมืองพบซากเชื้อโควิด-19

สธ.แจงเหตุแรงงานต่างด้าวหนีเข้าเมืองพบซากเชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2563 ( 17:19 )
78
สธ.แจงเหตุแรงงานต่างด้าวหนีเข้าเมืองพบซากเชื้อโควิด-19

วันนี้ (30ต.ค.63) จากกรณีตำรวจสภ.ป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จับกุมแรงงานชาวเมียนมา 10 คน ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดฎหมาย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในจำนวนนี้ ตรวจพบเชื้อโควิด-19

ล่าสุดวันนี้นายไพศาล เกื้ออรุณ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ชี้แจงว่า ผลตรวจเบื้องต้นพบชิ้นส่วนของเชื้อโควิด-19 จากสารคัดหลั่งของชายชาวเมียนมาวัย  27 ปี ซึ่งต้องตรวจโดยละเอียดอีกครั้งว่า ชิ้นส่วนเชื้อดังกล่าว มีชีวิตอยู่ในสภาวะแพร่กระจายได้ หรือเป็นแค่ซากชิ้นส่วนที่ตาย และไม่สามารถแพร่กระจายได้ 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด โดยกักกลุ่มเสี่ยงจำนวน 16 คน แยกเป็น ชาวเมียนมา 10 คนและบุคลากรของรัฐอีก 6 คน ซึ่งชาวเมียนมาที่พบเชื้อ ได้แยกออกไปกักตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 

สำหรับเส้นทางของชาวเมียนมากลุ่มนี้ มาอยู่ในไทยเป็นระยะเวลา 2 เดือนแล้ว โดย 8 คน ทำงานขายแรงงานในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และอีก 2 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ อำเภอรัตภูมิ ซึ่งรวมชายชาวเมียนมาวัย 27 ปี ที่พบชิ้นส่วนเชื้อโควิด-19 ด้วย

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีพบชิ้นส่วนเชื้อโควิดในแรงงานชาวเมียนมา ว่า เป็นการพบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย และจากการตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์จังหวัดตรัง ผลออกมาตรงกับผลตรวจของทางโรงพยาบาล คือเป็นสารพันธุกรรมเชื้อ คาดว่าไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ ขณะนี้ชาวเมียนมารายดังกล่าวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนคนอื่นๆอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง แต่จากการตรวจไม่เจอเชื้อแต่อย่างใด

สำหรับการตรวจเจอสารพันธุกรรมเชื้อในแรงงานชาวเมียนมารายนี้ เหมือนกับกรณีหญิงไทยที่จะไปทำงานที่ ยูเออี แต่ตรวจเจอสารพันธุกรรมในจำนวนที่น้อย ซึ่งเคยชี้แจงมาแล้ว 

นอกจากนี้ นพ.โสภณ กล่าวถึงข้อเสนอการลดกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วันสำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศที่เสี่ยงต่ำ ว่า จากการศึกษาของคณะกรรมการวิชาการ พบว่า การกักตัว 14 วันและ 10 วัน มีอัตราการติดเชื้อหลัง 14 วันต่ำมาก และไม่แตกต่างกัน โดยหลังวันที่ 10 ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และสามารถติดตามตัวได้รู้ว่ามีอาการป่วยหรือไม่ โดยขณะนี้มีหลายประเทศ ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ได้แก่ ฮังการี สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ สโลวีเนีย และลัตเวีย 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง