รีเซต

พระเลี้ยงไม่ไหว แมว 400 ตัว โอดผู้ใจบุญช่วยรับไปเลี้ยง-บริจาคค่าอาหาร

พระเลี้ยงไม่ไหว แมว 400 ตัว โอดผู้ใจบุญช่วยรับไปเลี้ยง-บริจาคค่าอาหาร
ข่าวสด
23 มกราคม 2565 ( 14:51 )
281
พระเลี้ยงไม่ไหว แมว 400 ตัว โอดผู้ใจบุญช่วยรับไปเลี้ยง-บริจาคค่าอาหาร

พระเลี้ยงไม่ไหว แมว 400 ตัว โอดผู้ใจบุญช่วยรับไปเลี้ยง-บริจาคค่าอาหาร ชี้ลำพังอาหารบิณฑบาตจากพระไม่เพียงพอ หลังญาติโยมนำมาปล่อยเรื่อย ๆ

 

23 ม.ค. 2565 - พระอุกกิจ อธิจิตฺโต ผู้ดูแลพุทธสถานวัดโป่งชัย ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันมีแมวที่ชาวบ้านนำมาปล่อยและผสมพันธุ์ออกลูก จำนวนกว่า 400 ตัว โดยอาศัยอยู่ที่วัดกว่า 50 ตัว นอกจากนั้นอาศัยอยู่ตามป่าบริเวณข้างวัด และบริเวณป่าข้างสุสานกว่า 400 ตัว

 

โดยแมวได้ผสมพันธุ์ออกลูกมาทุก 3 เดือน แม่ละ 5-6 ตัว ทำให้ปัจจุบันมีลูกแมวเล็กอีกหลายร้อยตัวที่ทางวัดต้องเลี้ยงดูให้อาหารทุกวันเฉลี่ย 2 วันต่อกระสอบ โดยเป็นอาหารเม็ดที่ชาวบ้านบริจาค

 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากแมวตัวเล็ก ทานอาหารเม็ดไม่ได้ ทางวัดจึงต้องซื้อปลาทูครั้งละ 100 บาท มาคลุกข้าวก้นบาตรร่วมกับอาหารที่เหลือฉันจากพระ ผสมให้แมวกินวันละ 2 ครั้งคือ มื้อเช้าและมื้อเย็น จากนั้นแมวก็หากินเอง กินเขียด กินจิ้งจกกินหนู ตามไร่นาตามป่าที่บริเวณใกล้เคียงตามธรรมชาติ แต่ก็ยังมีไม่เพียงพอ เนื่องจากมีการแพร่ขยายพันธุ์ออกลูกมาทุกเดือน ซึ่งเป็นภาระในการเลี้ยงดู

 

แต่เมื่อเกิดมาแล้วจำเป็นต้องดูแลเขา รวมทั้งทั้งมีคนนำมาปล่อยเพิ่ม เนื่องจากเลี้ยงดูแลไม่ไหวครั้งละ 20 ตัวก็มี ในช่วงเศรษฐกิจดังกล่าว

 

พระอุกกิจ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ ทต.บ้านสา หน่วยงานปศุสัตว์ เข้ามาจับแมวไปทำหมัน คุมกำเนิด ฉีดวัคซีน แต่ทำได้ไม่มาก เพราะไม่สามารถจับตัวแมวได้ ปกติแมวจะออกมาจากป่าช่วงที่ให้อาหาร จากนั้นจะหลบเข้าไปอยู่ในป่า หากฉีดยาคุมกำเนิดจะอยู่ได้เพียง 3 เดือน แมวก็จะผสมพันธุ์กันอีก

 

"จึงขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยทำหมันคุมกำเนิดแมว เพื่อไม่ให้เกิดลูกมากกว่านี้ ชะลอหรือลดการกำเนิดลง ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคข้าว อาหารเม็ด และอาหารที่แมวกินได้ ลำพังอาหารบิณฑบาตจากพระไม่เพียงพอ จึงขอบอกบุญผู้ใจบุญแบ่งรับไปเลี้ยงดูแล หรือ ร่วมบริจาคอาหารแมวให้เขาได้มีกินเลี้ยงตลอดชีวิตเขา ตามกำลังศรัทธา ที่พุทธสถานวัดโป่งชัย หรือ ติดต่อสอบถาม ตุ๊ลุงกิจ โทร. 065-4898652 หรือร่วมบริจาคที่วัดโดยตรงได้ทุกวัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง