รีเซต

สัตวแพทย์เตือน!อย่าใส่ปลอกเล็บให้ ‘แมว’ เสี่ยงอุดตันลำไส้-โคนเล็บเน่า

สัตวแพทย์เตือน!อย่าใส่ปลอกเล็บให้ ‘แมว’ เสี่ยงอุดตันลำไส้-โคนเล็บเน่า
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 13:12 )
140
สัตวแพทย์เตือน!อย่าใส่ปลอกเล็บให้ ‘แมว’ เสี่ยงอุดตันลำไส้-โคนเล็บเน่า

วันนี้ ( 12 ต.ค. 65 )วิภาวดีสัตวแพทย์ ได้โพสต์คำเตือนเกี่ยวกับการสวมปลอกซิลิโคนเล็บให้แมว โดยระบุว่า มาเตือน(อีกแล้ว)ด้วยความหวังดี คนคิดก็ช่างคิดเหลือเกิน สักพัก สัตวแพทย์แผนกศัลยกรรมคงจะได้ทำงานกันมากขึ้น เพราะต้องผ่าตัดเปิดกระเพาะ เปิดลำไส้เอา ปลอกเล็บซิลิโคนออก  ถ้าทราบว่าเกิดจากปลอกเล็บ  ก็ดีไป รักษาทันก็รอด แต่ก็อาจจะมีแมวเสียชีวิต เพราะไม่นึกว่าแมวจะกลืนสิ่งนี้ไปแล้วไปอุดตันลำไส้ ก็ได้ 

เห็นบางเพจ เขียนเชียร์ว่าเป็นของดี ชี้พิกัดให้สั่งซื้อให้ด้วย …เจ้าของแมวต้องมีวิจารณญาน..สติ.ค่ะ สติ ..

รู้มั้ย เค้าจะต้องทากาวให้มันติดกับเล็บจริงมันถึงจะติดจะอยู่นาน  แต่นิสัยแมว เค้ารักสะอาด เค้าคิดว่า ซิลิโคนคือสิ่งแปลกปลอม เค้าพยายามกัดและดึงออก บางตัวแล้วหลุด กลืนลงไปก็มี เพราะ ลิ้นแมว มีหนามทำมุมเอียงโค้งเข้าด้านใน ความหมายคือ ตวัดทุกอย่างเข้าปาก 

ดังนั้น ปลอกเล็บซิลิโคนนี้ก็กลืนเข้าไปได้ เช่นกัน รวมทั้งให้เกิดความสกปรก หมักหมม อาจจะติดเชื้อโรคโคนเล็บเน่า นิ้วเน่าตามมา ถ้าคุณยังไม่เข้าใจพฤติกรรมลับเล็บแมว และคุณยังพยายามห้ามแมวไม่ให้ลับเล็บโดยการใส่ปลอกเล็บ หรือแม้แต่กลัวเล็บแมวไปช่วนคุณ  ช่วยทำความเข้าใจพฤติกรรมของเค้าก่อน


พฤติกรรมการฝนเล็บ หรือ cat’s scratching behavior เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตามสัญชาตญานของน้องแมวทุกตัวเพื่อ 

1. การวางอาณาเขต ปกติแล้วบริเวณอุ้งเท้าของแมวจะมีต่อมกลิ่นซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของแมวแต่ละตัว การที่น้องแมวได้ฝนเล็บลงไปบนสิ่งของก็เสมือนได้ปล่อยกลิ่นของตัวเองไว้ตรงตำแหน่งนั้นด้วย 

2.การฝนเล็บยังช่วยกำจัดชั้นเล็บส่วนที่ตายแล้วออก ทำให้เล็บใหม่สะอาด 

3.เป็นการยืดกล้ามเนื้อบริเวณเล็บ นิ้วเท้า และลำตัว เป็นการออกกำลังกายได้อีกด้วย

4.ลับอาวุธของตัวเองให้คมอยู่เสมอ เพราะแมวสัตว์เป็นนักล่า ที่ใช้กรงเล็บตะปบเหยื่อ ซึ่งคมเหมือนใบมีด

ขอเตือนนะคะ อย่าหาทำ อย่าหามาใส่

การที่เขาผลิตมา เพื่อกันข่วนลับเล็บเฟอร์นิเจอร์ ราคาแพง  หรือกลัวแมวตบ แมวข่วน… ตัดเล็บเค้าก็พอ หรือหาที่ลับเล็บซึ่งมีมากมายในตลาดให้เค้าลับ แต่ถ้าแมวแตะต้องของคุณไม่ได้เลย หรือกลัวเล็บแมวจะทำอันตราย 

แม่หมอขอแนะนำนะคะ  อย่าเลี้ยงแมวเลยค่ะ สงสารแมว ไปเล่นตุ๊กตาเถอะ ถ้ารักน้องจริง อย่าทำร้ายน้อง(ทางอ้อม)นะ และขอร้อง ไม่ต้องมาสร้างภาระงานมาให้สัตวแพทย์เยอะก็ได้เพราะแม่หมอ อยากมีเวลาว่างเสพย์แมวค่ะ ด้วยความหวังดี



ข้อมูลจาก :  วิภาวดีสัตวแพทย์ 

ภาพจาก  :  TNN ONLINE / วิภาวดีสัตวแพทย์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง