รีเซต

เกาหลีใต้ใช้ AI วินิจฉัยน้องหมา ตรวจเจอโรคได้ในเวลา “ไม่กี่วินาที”

เกาหลีใต้ใช้ AI วินิจฉัยน้องหมา ตรวจเจอโรคได้ในเวลา “ไม่กี่วินาที”
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2567 ( 15:09 )
15
เกาหลีใต้ใช้ AI วินิจฉัยน้องหมา ตรวจเจอโรคได้ในเวลา “ไม่กี่วินาที”

สัตวแพทย์ที่เมืองยงอิน (YONGIN) ประเทศเกาหลีใต้ พัฒนาแอปพลิเคชัน  “X Caliber” แอปพลิเคชันที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยในการตรวจวินิจฉัย “น้องมอซซี่” สุนัขโกลเด้นดูเดิล (goldendoodle) วัย 5 ขวบ หลังเจ้าของเห็นน้องเดินผิดปกติ จึงนำมันมาตรวจที่โรงพยาบาลสัตว์


โดยหลังจากสัตวแพทย์ทำการเอกซเรย์ และให้แอปพลิเคชัน X Caliber วินิจฉัย โดยใช้เวลาไม่กี่วินาที พบว่าน้องมอซซี่ มีโอกาสเข่าหลุดร้อยละ 22 ซึ่งถือว่ายังไม่เป็นอันตราย แต่ต้องได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการผ่าตัด ที่มีโอกาสเกิดขึ้นสูงในอนาคต


แอปพลิเคชัน X Caliber ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท SK Telecom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ ตัวระบบประมวลผลด้วย AI และมีความสามารถในการวินิจฉัยโรคได้สูงถึงร้อยละ 84 - 86 รวมถึงยังสามารถวินิจฉัยผลออกมาได้อย่างรวดเร็ว


โดย X Caliber จะเป็นระบบสำหรับวิเคราะห์ภาพเอ็กซ์เรย์ของสัตว์เลี้ยง สัตวแพทย์จะทำการเอกซเรย์สัตว์เลี้ยงที่ป่วย ก่อนจะอัปโหลดภาพขึ้นไปยังระบบ โดยตัวระบบจะส่งผลการวิเคราะห์ภายในเวลาเพียง 30 วินาทีเท่านั้น


ทั้งนี้ Oh I-se ซีอีโอของศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ Sky Animal Medical Group เผยว่า X Caliber ช่วยให้สัตวแพทย์วินิจฉัยโรคสุนัขที่เป็นโรคหัวใจ ได้แล้วเสร็จภายใน 15 วินาที หลังจากที่ก่อนหน้า การวินิจฉัยเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ทั้งกับตัวสัตวแพทย์และตัวของสัตว์เอง เนื่องจากสุนัขที่เป็นโรคหัวใจมักจะมีหัวใจโต ทางสัตวแพทย์จำเป็นต้องใช้กระบวนการ VHS หรือ การวัดขนาดกระดูกสันหลัง ในการวินิจฉัย ซึ่งจะต้องวัดกระดูกสันหลังทีละชิ้นด้วยมือ


นอกจากในเกาหลีใต้แล้ว X Caliber ยังได้ถูกนำไปใช้ในอินโดนีเซียแล้วในขณะนี้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับสัตว์ นอกจากนี้ยังมาช่วยอุดรอยรั่วของการขาดแคลนนักรังสีวิทยาในประเทศ 


ทาง SK Telecom เผยว่าในอนาคต X Caliber กำลังจะขยายบริการไปยังในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ตามข้อมูลของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ KPMG แห่งประเทศเกาหลี  (Economic Research Institute in KPMG Korea) เผยว่าในเกาหลีใต้ ผู้คนจำนวนมาก หันมาเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแทนการมีลูก พบการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา


โดยจากข้อมูลระบุว่า ครัวเรือน 1 ใน 4 จะมีสัตว์เลี้ยงอย่างน้อยหนึ่งตัว และเมื่อปีที่แล้ว บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเกาหลีใต้ มีการขายรถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยง มากกว่ารถเข็นสำหรับเด็กทารก นอกจากนี้อุตสาหกรรมการดูแลสัตว์เลี้ยงในเกาหลีใต้ ยังมีมูลค่ามากถึง 8 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 200,000 ล้านบาท ในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน


ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรม เป็น 2 เท่าภายในปี 2027 นอกจากนี้บริษัทในเกาหลีใต้ กำลังดำเนินการตามกระแสนี้ โดยหาวิธีใหม่ ๆ ในการผสานรวม AI เข้ากับการดูแลสัตว์เลี้ยง อาทิเช่น "ห้องน้ำอัจฉริยะ" สำหรับการตรวจจับโรคทางเดินปัสสาวะในระยะเริ่มต้น และ "สายจูงอัจฉริยะ" ที่สามารถตรวจสอบชีพจรและอุณหภูมิร่างกายของสัตว์เลี้ยงได้ เป็นต้น


แหล่งที่มา : japannews.yomiuri.co.jp

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง