รีเซต

พี่เลี้ยงน้องแมว ! หุ่นยนต์ AI คอยดูแลน้องแมวเมื่อมนุษย์ออกไปทำงาน

พี่เลี้ยงน้องแมว ! หุ่นยนต์ AI คอยดูแลน้องแมวเมื่อมนุษย์ออกไปทำงาน
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 10:48 )
183
พี่เลี้ยงน้องแมว ! หุ่นยนต์ AI คอยดูแลน้องแมวเมื่อมนุษย์ออกไปทำงาน

ใครที่เลี้ยงแมวในคอนโดหรือที่บ้าน แล้วต้องออกมาทำงานทั้งวันโดยที่ไม่มีใครคอยดูแลแมว น่าจะถูกใจเจ้าสิ่งนี้ กับหุ่นยนต์เอไอที่จะคอยดูแลน้องแมวให้เรา ให้อาหาร และคอยเป็นเพื่อนเล่น ทำหน้าที่เป็นเหมือนพี่เลี้ยงของบรรดาน้อนแมวให้เราสบายใจไปอีกขั้น


ภาพจาก HHOLOVE

 


เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า โอซิสเตอร์ (O-Sitter) ซึ่งออกแบบมาเพื่อดูแล “น้องแมว” โดยเฉพาะ เป็นผลงานจากบริษัทเทคโนโลยี เฮชเฮชโอเลิฟ (HHOLOVE) เจ้าของผลงานนวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยง ตัวหุ่นยนต์สูงประมาณ 40 เซนติเมตร หนัก 2 กิโลกรัม ด้านบนเป็นส่วนหัวอัจฉริยะ ที่จะมีการติดตั้งกล้องสัตว์เลี้ยงความชัดระดับ Full HD พร้อมซูมดิจิตอล 4 เท่า ส่วนที่หน้าจอ ก็จะมีระบบแสดงสีหน้าของหุ่นยนต์ที่หลากหลาย เอาไว้ใช้แสดงอารมณ์ต่าง ๆ ได้คล้ายมนุษย์


ส่วนระบบด้านใน มีเทคโนโลยีการบันทึกภาพและข้อมูลด้วยปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงการติดตั้งระบบเซนเซอร์ติดตามพฤติกรรมของน้องแมว และระบบจดจำการเคลื่อนไหว การเปล่งเสียงร้องของน้องแมวแต่ละตัวได้ นอกจากนี้ ตัวกล้องของหุ่นยนต์ ยังสามารถหมุนในแนวนอนได้ถึง 360 องศา และเคลื่อนไหวในแนวตั้งได้อีก 110 องศา ทำให้สามารถสอดสายตาดูแลแมวได้ไกลถึง 3 เมตร และยังมีไอเดียสนุก ๆ อย่างส่วนตาที่สามารถยิงออกมาให้น้องแมววิ่งไล่ตามได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย



ภาพจาก HHOLOVE

 


และถ้าน้องแมววิ่งไปวิ่งมาแล้วกลัวจะหิว บริเวณลำตัวหุ่นยนต์ ยังมีการติดตั้งถังอาหารขนาด 2.5 ลิตร ที่สามารถจ่ายอาหารได้ตามแผนที่เรากำหนดทำให้มั่นใจได้ว่าแมวจะอิ่มท้องแม้ตอนที่เราไม่อยู่ก็ตาม ส่วนใครที่ไปทำงานหรืออยู่นอกบ้านแล้วทนเหงาไม่ไหว อยากจะคุยเล่นกับน้องแมวที่บ้าน ตัวหุ่นยนต์ก็ยังมีระบบการสื่อสาร ให้เราทั้งพูดผ่านตัวหุ่นยนต์ไปยังน้องแมว หรือแอบฟังเสียงน้องแมวก็ทำได้เช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่าบรรดาลูก ๆ ของเราปลอดภัย


ซึ่งการทำงานทั้งหมดของหุ่นยนต์นี้ เราสามารถควบคุมได้ผ่านแอปพลิเคชัน เช่น ตั้งค่าตารางเวลาและปริมาณการให้อาหาร เพื่อให้ตรงกับความต้องการด้านอาหารของสัตว์เลี้ยงมากที่สุด หรือสั่งควบคุมกล้อง กดเลเซอร์ ติดตามน้องแมว ทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันทั้งหมด



ภาพจาก HHOLOVE

 


โดยขณะนี้ บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ยังคงอยู่ในช่วงระดมทุน บนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์ทเตอร์ แต่มีการตั้งราคาเริ่มต้นอยู่ที่เครื่องละ 199 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,000 บาท และมีกำหนดส่งสินค้าล็อตแรกภายในเดือนสิงหาคมปี 2023 นี้



ข้อมูลจาก designtaxi, kickstartergeeky-gadgets

ข่าวที่เกี่ยวข้อง