รีเซต

ฮือฮา! ‘ยายทวดแมว’ วัย 34 ขวบเทียบเท่าคนอายุ 160 ปี คาด 'อายุเยอะที่สุดในโลก'

ฮือฮา! ‘ยายทวดแมว’ วัย 34 ขวบเทียบเท่าคนอายุ 160 ปี  คาด 'อายุเยอะที่สุดในโลก'
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2564 ( 16:47 )
371
ฮือฮา! ‘ยายทวดแมว’ วัย 34 ขวบเทียบเท่าคนอายุ 160 ปี  คาด 'อายุเยอะที่สุดในโลก'

วันนี้ ( 19 มี.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านใน ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ นางวรรณา โกศการิกา หรือ ป้าไพ อายุ 57 ปี  โดยป้าไพ เป็นเจ้าของ แมวไทย วิเชียรมาศ อายุ 34 ปี ซึ่งหากเปรียบเทียบกับคนแล้วจะเท่ากับว่าแมวตัวดังกล่าวมีอายุกว่า 160 ปี 

 

นางวรรณา เปิดเผยว่าปัจจุบัน ครอบครัวมีอาชีพทำสวนผลไม้ และได้เลี้ยงสัตว์ เช่น แมวและสุนัข โดยสุนัข ก็จะทำหน้าที่เฝ้าสวน ส่วนแมวจะเลี้ยงไว้ที่บ้าน โดยจะมีแมวพันธุ์เปอร์เซียอยู่ 7 ตัว และแมววิเชียรมาศ อยู่ 1 ตัว ซึ่งแมววิเชียรมาศ ทางครอบครัว นางวรรณา ตั้งชื่อว่า ศรีสวาท หรือ ยายหวาด หรือ ทวดหวาด เนื่องจากเป็นแมวเพศเมีย สีน้ำตาล น้ำหนักประมาณกว่า 2 กิโลกรัม ที่มีอายุถึง 34 ปี ซึ่งถือว่ายากมากที่จะมีแมวอายุยาวได้ถึงขนาดนี้

 

นางวรรณา หรือ ป้าไพ เล่าที่มาให้ผู้สื่อฟังว่า เมื่อนานมากแล้ว ราวปี 2539 ได้มีแมววิเชียรมาศ ซึ่งเป็นแมวจรจัด พลัดหลงมาบริเวณหน้าบ้าน จึงได้ตัดสินใจเลี้ยงไว้ จนกระทั่งอีก 1 ปีต่อมา 2540 แมวตัวดังกล่าวได้คลอดลูกมา 2 ตัว โดยมี ยายหวาด เป็นหนึ่งในนั้น 

 

ส่วนอีกตัวก็ตาย จึงได้เลี้ยงไว้พร้อมกับแมวเปอร์เซียตัวอื่น จนกระทั่งเลี้ยงไปเลี้ยงมา ยายหวาด ก็มีอายุถึง 34 ปีแล้ว ซึ่งน้อยกว่าอายุลูกสาวคนเล็กเพียง 3 ปี เท่านั้น โดยสมัยที่ยายหวาดเป็นสาวๆ มีความสามารถจับสัตว์เล็กสัตว์น้อยในสวนผลไม้เก่งมาก แถมขี้อ้อน ขี้เล่น แต่ก็ไม่ทิ้งนิสัยดุ ถ้าถูกคลุกคามจากสัตว์อื่น ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยถูกสุนัขกัดที่ขาหลังถึง 2 ครั้ง จนมีปัญหาเรื่องของกระดูกมาจนถึงทุกวันนี้ แต่โชคดีที่ยังสามารถเดินได้ 

 

แม้อายุถึง 34 ปีแล้ว แต่ยายหวาดเคยมีลูกมาแค่คอกเดียวเท่านั้น จำนวน 4 ตัว สีน้ำตาลเหมือนกันหมด ต่อมายังมีหลานอีก 5-6 ตัว และรวมไปถึงเหลนอีก 2-3 คอก ซึ่งก็ได้เลี้ยงไว้เองบ้าง และก็แบ่งให้กับคนรู้จักนำไปเลี้ยงบ้าง เนื่องจากมีแมวจำนวนมากแล้ว และสมัยก่อนไม่นิยมทำหมั้นแมว เพราะค่าใช้จ่ายสูง 

 

จนกระทั่งปัจจุบันนี้ ลูก-หลาน-เหลน ของยายหวาด ไม่อยู่รอดเลยซักตัว ซึ่งด้วยอายุที่มากขนาดนี้ ยายหวาด ไม่เคยป่วย แต่จะมีอาการเรื่องของความชรา ทั้งการเคลื่อนไหวและอาการหลงลืมเช่นเดียวกับคน ส่วนเรื่องของอาหารการกิน สมัยก่อน ชอบกินของสด เช่น หัวปลา ปลาคลุกข้าว จนกระทั่งกินอาหารเม็ดเป็น แต่ทุกวันนี้ เป็นเปลี่ยนอาหารกระป๋องแทน เนื่องจากภาวะของฟัน ที่ไม่เอื้อต่อการบดเคี้ยว

 

นอกจากนี้ นางวรรณา หรือ ป้าไพ ยังบอกว่า ยายหวาด ถูกเลี้ยงมาแบบปล่อย คือ เลี้ยงแบบบ้านๆ มีอิสระ และทุกวันจะต้องมีเวลาให้ และพยายามสังเกตุลักษณะนิสัยหรือสิ่งที่ชอบของแมว และที่สำคัญถ้าป่วย แต่ไม่มากก็ให้ดูแลหายาให้กินตามอาการ แต่ถ้าเกิน 3 วัน ควรรีบพาไปรักษาทันที อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัว ป้าไพ พึ่งเปิดช่องทางสื่อโซเชียล ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูป ไว้พูดคุยแลกเปลี่ยน สำหรับคนที่รักแมวด้วยกัน โดยใช้ชื่อว่า ยายหวาด siamese cat 1987  อีกด้วย


จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่าแมวที่ได้รับการบันทึกว่าอายุยืนที่สุดในโลกมีชื่อว่า ‘นัทเม็ก’ โดยเจ้านัทเม็กเป็นแมว จากเมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2560 จากโรคหัวใจล้มเหลวในขณะอายุได้  32. ปี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง