รีเซต

มติครม.กำหนดสินค้าและบริการควบคุม รวมถึงขนส่งเดลิเวอรี่

มติครม.กำหนดสินค้าและบริการควบคุม รวมถึงขนส่งเดลิเวอรี่
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2563 ( 17:22 )
146
มติครม.กำหนดสินค้าและบริการควบคุม รวมถึงขนส่งเดลิเวอรี่
วันนี้ (30มิ.ย.63) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมปี 2563 รวม 51 รายการ (46 สินค้า และ 5 บริการ) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งเป็นการทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุม ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 53 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 4 ก.ค.62 และจะสิ้นสุด 3 ก.ค.63

สำหรับการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมปี 63 ยังคงรายการสินค้าควบคุมตามเดิม จำนวน 50 รายการ ปรับรายละเอียด 2 รายการ และเพิ่มเติม 1 รายการ

โดยให้ปรับรายละเอียด 2 รายการ ได้แก่

- บริการขนส่งสำหรับธุรกิจออนไลน์ ปรับเป็น "บริการซื้อขายและหรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์" เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ประกอบการและผู้บริโภคตามชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) หันมาใช้บริหารสินค้าออนไลน์มากขึ้น และมีการร้องเรียนของผู้บริโภคที่ได้รับเดือดร้อนจากการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์

น.ส.รัชดา กล่าวว่า การกำหนดให้สินค้าและบริการใดให้เป็นสินค้าควบคุมเป็นไปตาม พ.ร.บ.สินค้าและบริการ พ.ศ.2562 เพื่อป้องกันการกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่ายหรือการกำหนดเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และในปัจจุบันมีเรื่องร้อนเรียนจากผู้บริโภคทั้งในการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ และราคาขนส่งของผู้ส่งอาหาร Delivery จำนวนมาก การกำหนดสินค้าและบริการควบคุมปี 63 จะครอบคลุมผู้ให้บริการ อาทิ Grab/Kerry/Lalamove ด้วย

- รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก ปรับเป็น "รถจักรยานยนต์ รถยนต์บรรทุก" เนื่องจากรถยนต์นั่งเป็นสินค้าที่มีความหลากหลายขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและไม่กระทบกับผู้บริโภคทั่วไป

นอกจากนี้ ให้เพิ่มรายการสินค้าควบคุม 1 รายการ คือ กากดีดีจีเอส เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนมาปรับใช้ในสูตรอาหารสัตว์ที่ผลิตในประเทศ สามารถทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ ปัจจุบันมีแน้วโน้มการนำเข้ากากดีดีจีเอสจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบด้านราคาที่เกษตรกรจะได้รับและเสถียรภาพของตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ผลิตในประเทศ

ขณะที่ให้ถอดน้ำยาปรับผ้านุ่ม และค่าบริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้า ออกจากรายการสินค้าควบคุม เนื่องจากน้ำยาปรับผ้านุ่มไม่ใช่สินค้าจำเป็นที่ต้องมีใช้ทุกครัวเรือน ปัจจุบันมีการแข่งขันสูง และเป็นสินค้าทางเลือกขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่วนบริการให้เช่าสถานที่เก็บสินค้านั้น เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนสถานที่เก็บสินค้ามากกว่าความต้องการ และมีการแข่งขันสูง จึงไม่เกิดผลกระทบเรื่องค่าเช่า


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง