รีเซต

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการยังวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการยังวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2564 ( 12:06 )
35
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการยังวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่

วันนี้ (20 ม.ค.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะถือว่ากลับมาอยู่ในภาวะวิกฤตอีกครั้ง ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่ พร้อมทั้งให้ยาทำให้หลับ เนื่องจากว่าผู้ว่าฯ มีการต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ

สำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ผลทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วว่าเป็นตัวที่ดื้อยาหลายตัว แต่ยังมียาตัวที่สามารถรักษาได้ จึงได้ให้ยาดังกล่าวไปแล้ว และดูผล 72 ชั่วโมง และทำร่วมกับการดูเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ และการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้เสมหะอ่อนตัว ขณะนี้ต้องจับตากันวันต่อวัน

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีโรคประจำตัว ซึ่งจะส่งผล 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องอายุมาก 2. สมอง ซึ่งคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนานๆ นั้น การฟื้นตัวจะช้ากว่าคนอื่น และต้องรับมือให้ดี ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามขณะนี้ปอดของผู้ว่าฯ ในส่วนที่ดีนั้นยังมีเพียงพอที่จะสามารถหายใจได้เองได้

เมื่อถามถึงการนอนห้องไอซียูนานๆ แล้วมีการใส่เครื่องช่วยหายใจ จะมีผลกระทบกับสุขภาพในระยะยาวหรือไม่นั้น ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การนอน รพ.นานๆ มีผลกระทบ เนื่องจาการป่วยหนัก ซึ่งก็เหมือนคนป่วยโรคโควิดรายอื่นๆ และการให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียนานๆ อาจจะมีปัญหาเชื้อรา ไตวาย เพราะอวัยวะอื่นๆ ได้รับผลกระทบได้

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้มีการ ส่งต่อข้อความทางโซเชียลมีเดีย ว่าทางศิริราชสู้ไม่ไหวแล้ว ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า "เราไม่เคยใช้คำว่าสู้ไม่ไหว เราสู้มาตลอด ไม่ว่าจะเคสไหน เราทำเต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะ แต่เราไม่ถอย และตอนนี้ไม่ได้อยู่ในระยะที่เราไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เรายังสู้"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง