รีเซต

23 มิถุนายน พ.ศ. 2411 คริสโตเฟอร์ ลาแทม โชลส์ จดสิทธิบัตรเครื่องพิมพ์ดีด

23 มิถุนายน พ.ศ. 2411 คริสโตเฟอร์ ลาแทม โชลส์ จดสิทธิบัตรเครื่องพิมพ์ดีด
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2567 ( 15:18 )
12
23 มิถุนายน พ.ศ. 2411 คริสโตเฟอร์ ลาแทม โชลส์ จดสิทธิบัตรเครื่องพิมพ์ดีด

วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2411 คริสโตเฟอร์ ลาแธม โชลส์ นักประดิษฐ์ชาวสหรัฐอเมริกา จดสิทธิบัตรเครื่องพิมพ์ดีดสิ่งประดิษฐ์ที่มีผลกระทบสำคัญต่อการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงโลกในหลาย ๆ ด้าน เครื่องพิมพ์ดีดช่วยเพิ่มความเร็วในการพิมพ์เอกสาร ทำให้สามารถผลิตงานเขียนและเอกสารต่างๆ ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการเขียนด้วยมือ 


แนวคิดการพัฒนาเครื่องพิมพ์ในอดีต


ความพยายามพิมพ์ตัวอักษรของมนุษย์นั้นสามารถสืบย้อนไปได้ถึงศตวรรษที่ 7 คาดว่าเกิดขึ้นในบริเวณแหล่งอารยธรรมที่เป็นปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ประเทศจีน ด้วยตัวพิมพ์ที่ทำจากไม้ก่อนพัฒนาเป็นโลหะที่แข็งแรง ในช่วงปี พ.ศ. 1983 ความสำเร็จในการพัฒนาการพิมพ์รูปแบบใหม่ของโยฮันเนส กูเตนแบร์ก 


จนกระทั่งในปี 1714 วิศวกรชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า เฮนรี่ มิลล์ (Henry Mill) ได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถพิมพ์ตัวอักษรได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานว่าเฮนรี่ มิลล์ (Henry Mill) ได้สร้างเครื่องพิมพ์ดีดตามที่เขานำเสนอขึ้นมาด้วยหรือไม่ 


การประดิษฐ์เครื่องพิมพ์ดีด


คริสโตเฟอร์ ลาแธม โชลส์ นักประดิษฐ์ชาวสหรัฐอเมริกา ได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาเครื่องพิมพ์ดีดมาจากการอ่นบทความในวารสาร Scientific American ซึ่งบรรยายถึงเครื่องจักรที่สามารถพิมพ์ตัวอักษรได้ในอังกฤษ และทำให้เขาพัฒนาเครื่องพิมพ์ดีดที่มีการทำงานที่ง่ายขึ้นเพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยเขาเริ่มต้นการพัฒนาร่วมกับเพื่อนร่วมงานสองคนคือ คาร์ลอส กลิดเดน (Carlos Glidden) และซามูเอล ซูเล (Samuel Soule) ในปี ค.ศ. 1867


โชลส์และทีมงานได้ทำการปรับปรุงกลไกการทำงานของเครื่องพิมพ์ดีด โดยพัฒนาให้ตัวอักษรที่ถูกกดสามารถพิมพ์ลงบนกระดาษได้อย่างถูกต้องและชัดเจน กลไกการพิมพ์ใช้แถบหมึกและคันโยกที่ทำให้ตัวอักษรถูกกดลงบนกระดาษ โชลส์และทีมงานได้ทำการทดลองและทดสอบต้นแบบเครื่องพิมพ์ดีดหลายครั้ง เพื่อปรับปรุงและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่พบ การทดลองเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเครื่องพิมพ์ดีดให้มีประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง


แป้นพิมพ์บนเครื่องพิมพ์ดีดที่พัฒนาโดยคริสโตเฟอร์ ลาแธม โชลส์ เรียกว่าแป้นพิมพ์ QWERTY ซึ่งมีการเรียงตัวอักษรที่พิมพ์ได้ง่ายรวมไปถึงตัวสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานได้ง่าย ซึ่งแป้นพิมพ์ QWERTY ยังเป็นรูปแบบแป้นพิมพ์ที่ถูกใช้งานบนคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน ใช้การเรียงของตัวอักษรบนแป้นพิมพ์ดังนี้ 


แถวบนสุด: Q W E R T Y U I O P

แถวกลาง: A S D F G H J K L ;

แถวล่าง: Z X C V B N M , . /


ในปี ค.ศ. 1873 โชลส์และเพื่อนร่วมงานได้ขายสิทธิบัตรเครื่องพิมพ์ดีดให้กับบริษัท อี เรมิงตัน แอนด์ ซันส์ (E. Remington and Sons) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาวุธปืนและจักรเย็บผ้า บริษัท เรมิงตัน (Remington) ได้นำเครื่องพิมพ์ดีดไปปรับปรุงและผลิตในเชิงพาณิชย์ ทำให้เครื่องพิมพ์ดีดกลายเป็นที่นิยมและใช้งานในวงกว้าง เครื่องพิมพ์ดีดที่พัฒนาโดยโชลส์มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการพิมพ์เอกสาร และการทำงานในสำนักงานของมนุษย์ แม้กระทั่งแป้นพิมพ์บนคอมพิวเตอร์ในยุคนี้ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพิมพ์ และเปิดโอกาสให้ผู้คนมากมายเข้ามาทำงานสร้างสรรค์บทความ ข้อมูลที่มีประโยชน์มากมาย


ที่มาของข้อมูล

Wikipedia.org, Britannica

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง