รีเซต

ภารกิจของจักรวาล NASA ส่งเพลงฮิปฮอปเพลงแรกไปยังดาวศุกร์

ภารกิจของจักรวาล NASA ส่งเพลงฮิปฮอปเพลงแรกไปยังดาวศุกร์
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2567 ( 17:20 )
23
ภารกิจของจักรวาล NASA ส่งเพลงฮิปฮอปเพลงแรกไปยังดาวศุกร์

เครือข่ายภาคพื้นดินที่มีหน้าที่ติดต่อกับยานอวกาศอย่าง เครือข่ายอวกาศห้วงลึก (Deep Space Network : DSN) ขององค์การนาซา (NASA) ได้ส่งเนื้อเพลงฮิตที่เผยแพร่เมื่อปี 1997 อย่างเพลงเดอะเรน (The Rain) อัลบัมซูปา ดูปา ฟลาย (Supa Dupa Fly) ของศิลปินชาวอเมริกัน มิสซี เอลเลียต (Missy Elliott) ไปยังดาวศุกร์ และกลายเป็นเพลงฮิปฮอปเพลงแรกที่ถูกส่งไปยังอวกาศ


การส่งสัญญาณเกิดขึ้นที่คือห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (Jet Propulsion Lab) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2024 เวลา 10.05 น. PDT หรือก็คือวันที่ 13 กรกฎาคม เวลา 00.05 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยเป็นการแปลงเนื้อเพลง The Rain เป็นสัญญาณวิทยุ จากนั้นส่งโดยใช้เสาสัญญาณวิทยุขนาดใหญ่ที่กว้าง 34 เมตร ชื่อ Deep Space Station 13 หรือ DSS 13 ของ DNS ทำให้สัญญาณเดินทางไปยังดาวศุกร์ที่อยู่ห่างจากโลกประมาณ 254 ล้านกิโลเมตรด้วยความเร็วแสง ไปถึงดาวศุกร์ได้ในเวลา 14 นาที เมื่อไปถึงดาวศุกร์ มันจะไม่ถูกแปลงเป็นเสียงหรือเพลง แต่จะอยู่ในรูปคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า


The Rain เป็นเพลงฮิตติดชาร์ตในปี 1997 โดยนิตยสารบันเทิงสัญชาติอเมริกันโรลลิง สโตน (Rolling Stone) จัด The Rain ให้เป็น 1 ใน 500 เพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และไต่ชาร์ตขึ้นถึงอันดับ 3 ในชาร์ต R&B/Hip-Hop ของสื่อบัญเทิงสัญชาติอเมริกันอย่างบิลบอร์ด (Billboard) โดยมียอดขาย 129,000 กอปปี้ภายในสัปดาห์แรกหลังเปิดตัว


แต่เหตุผลที่นาซาเลือกเพลง The Rain เพื่อส่งไปยังนอกโลก เป็นเพราะนาซามองว่า มิสซี เอลเลียตเป็นศิลปินที่มักจะนำเสนอผลงานผ่านธีมอวกาศและสภาพนอกโลกอยู่เสมอ โดยบริททานี บราวน์ ผู้อำนวยการแผนกดิจิทัลและเทคโนโลยี สำนักงานการสื่อสารของนาซา เผยว่า “ทั้งการสำรวจอวกาศ และงานศิลปะของมิสซีต่างก็เป็นการก้าวข้ามขอตเขต”


และเป้าหมายอย่างดาวศุกร์ ก็ไม่ใช่ปลายทางที่นาซาเลือก แต่เป็นมิสซี เอลเลียตเลือก ดาวศุกร์เป็นดาวโปรดของเธอ เพราะเธอมองว่ามันเป็นดาวเคราะห์ที่เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความงาม และการเสริมพลัง


ทั้งนี้ The Rain ไม่ใช่เพลงแรกที่ถูกส่งไปยังอวกาศในรูปแบบสัญญาณวิทยุ แต่เมื่อปี 2008 นาซาก็ได้ส่งสัญญาณเนื้อเพลงอะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส (Across The Universe) ของเดอะบีเทิลส์ (The Beatles) ไปยังดาวเหนือ (Polaris) ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 431 ปีแสง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่นาซาเปิดดำเนินการด้านอวกาศครบครึ่งศตวรรษ ขณะที่ DNS เปิดครบ 45 ปี และเพื่อเป็นการดึงดูดให้ผู้คนตระหนักและสนใจเรื่องอวกาศ แต่ในการส่ง The Rain ขึ้นไปยังอวกาศในครั้งนี้ นาซาไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไปเพราะอะไร


อย่างไรก็ตาม ในขณะที่สัญญาณของ เนื้อเพลง Across The Universe ยังไปไม่ถึงดาวเหนือ และยังคงล่องลอยอยู่บนจักรวาล แต่เนื้อเพลง The Rain ได้ไปอยู่บนดาวศุกร์เรียบร้อยแล้ว

ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, CNN, CBSnews

ที่มารูปภาพ Youtube, NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง