รีเซต

IVL กำไร Q3/66 ที่ 195.46 ลบ. ลดลง 97.6% จากปีก่อน ตามรายได้ชะลอตัว

IVL กำไร Q3/66 ที่ 195.46 ลบ. ลดลง 97.6% จากปีก่อน ตามรายได้ชะลอตัว
ทันหุ้น
14 พฤศจิกายน 2566 ( 13:36 )
76
IVL กำไร Q3/66 ที่ 195.46 ลบ. ลดลง 97.6% จากปีก่อน ตามรายได้ชะลอตัว

#IVL #ทันหุ้น-บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 3/66 มีกำไร 195.46 ล้านบาท ลดลง 97.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 8,137.08 ล้านบาท โดยรายได้จากการดำเนินงานเท่ากับ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน 

 

ส่วน EBITDA เท่ากับ 324ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ในไตรมาสนี้ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้นเป็น 87เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้เกิดผลกำไรจากสินค้าคงเหลือจำนวน 24 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสิ้นไตรมาส 3/66 บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจำนวน 410 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีอัตราส่วนหนี้สินจากการดำเนินงานสุทธิต่อทุนเท่ากับ 0.97 เท่า 

 

**มุมมองในอนาคต

 

บริษัทคาดการณ์ว่าแรงกดกันจากสถานการณ์เงินเฟ้อจะคลี่คลายลงบางส่วน อย่างไรก็ตามยังคงไม่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญสำหรับเดือนท้ายๆของปี เนื่องจากยังคงมีความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาค สำหรับในปี2567 ฝ่ ายบริหารคาดว่าปริมาณการขายจะดีขึ้น เนื่องจากการลดระดับราคาสินค้าคงคลังสิ้นสุดลงเกือบท้้งหมดในทุกธุรกิจและตลาดปรับตัวดีขึ้น พร้อมอัตรากำไรที่สูงขึ้น 

 

บริษัทเชื่อว่าอุปสงค์ในน้ำมันจะเริ่มคงที่จากนี้ไป  เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิดกลับสู่ภาวะปกติประกอบกับความสมดุลของปริมาณการผลิตจากโรงกลั่นในระดับสากล ความแตกต่างของราคา MX ในระดับภูมิภาคลดลงซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจโพลิเอสเตอร์ฝั่งตะวันตก 

 

จากการแสดงออกของประเทศจีนที่ผ่านมา ทำให้บริษทเล็งเห็นว่าอุปสงค์ของผลิตภณั ฑ์จะดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อัตรากำลังการผลิตปรับตัวดีขึ้นด้วย 

 

เมื่อคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของระบบการหมุนเวียนทางการค้าในปีหลังๆที่ผ่านมา บริษัทเริ่มเห็นถึงแนวโน้มการทวนกระแสโลภาภิวัตน์ไปสู่การเชื่อมโยงกันในระดับกลุ่มภูมิภาคโดยในหลายประเทศมีมาตรการเพื่อป้องกันตลาดภายในประเทศของตน

 

บริษทัคาดว่าการกีดกันทางการค้า และมิใช่เพื่อการค้ารจะเพิ่มสูงขึ้น กลุ่มสหภาพยุโรปอยู่ในระหว่างการดำเนินการขั้นสุดท้ายของการอนุมัติมาตรการตอบโตการทุ่มตลาด PET บริษัทคาดว่ามาตรการนี้จะส่งผลดีต่อบริษัทในสิ้นปี 2566 ประเทศเม็กซิโก้ และประเทศบราซิล มีการประกาศขึ้นภาษีจากการนำเข้าเช่นเดียวกัน ในประเทศอินเดียมีนโยบายจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าอินเดีย หรือ BIS สำหรับลดการนำเข้า fiber PTA และ PET

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง