รีเซต

"หอการค้าไทย" ไม่เชื่อ น้ำมันโลกพุ่ง 100 ดอลล์เร็วๆ นี้

"หอการค้าไทย" ไม่เชื่อ น้ำมันโลกพุ่ง 100 ดอลล์เร็วๆ นี้
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2566 ( 10:10 )
106
"หอการค้าไทย" ไม่เชื่อ น้ำมันโลกพุ่ง 100 ดอลล์เร็วๆ นี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 3-4 ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น จากทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มราคาน้ำมันจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในระยะสั้นอย่างที่มีบางหน่วยงานคาดการณ์

เนื่องจากหากมีการลดกำลังการผลิตจนราคาน้ำมันทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อรุนแรงอีกครั้ง ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีโอกาสชะลอตัวรุนแรง ไม่น่าจะเป็นความต้องการของกลุ่มโอเปกพลัส 

ส่วนประเทศไทย เชื่อว่า รัฐบาล และภาคประชาชนมีแนวทางรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันสูง เนื่องจากเพิ่งผ่านช่วงระยะเวลาที่ราคาน้ำมันสูงไม่นาน มาตรการลดภาษีดีเซลยังคงมีผล และเครื่องมืออื่นๆ ที่เคยใช้งาน ก็พร้อมหากจำเป็น จึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก 

ทั้งนี้ ปี 2566 ปีแห่งการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาล สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่า คือ งบประมาณปี 2567 ซึ่งรัฐบาลใหม่อาจเข้ามาพิจารณา และประกาศใช้ไม่ทันปี 2566 จากเดิมที่งบประมาณประจำปีต้องใช้เดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งอาจทำให้เม็ดเงินในโครงการใหม่หายไปบ้าง นับเป็นช่วงสุญญากาศทางการเมือง ดังนั้นรัฐบาลใหม่จึงจำเป็นต้องเร่งทั้งการจัดตั้งรัฐบาล และพิจารณางบประมาณปี 2567 


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง