รีเซต

เริ่ม 1 พ.ค. เก็บค่าธรรมเนียมใช้บัตรเครดิต 1% ซื้อของออนไลน์-กดเงินต่างแดน

เริ่ม 1 พ.ค. เก็บค่าธรรมเนียมใช้บัตรเครดิต 1% ซื้อของออนไลน์-กดเงินต่างแดน
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2567 ( 08:00 )
36
เริ่ม 1 พ.ค. เก็บค่าธรรมเนียมใช้บัตรเครดิต 1% ซื้อของออนไลน์-กดเงินต่างแดน

ธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง แจ้งให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป รายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซ่า หรือมาสเตอร์การ์ด ในการซื้อสินค้าและหรือบริการด้วยเงินสกุลบาท ที่ร้านค้าและร้านค้าออนไลน์จดทะเบียนในต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บ “ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท” หรือ Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee) ในอัตราร้อยละ 1 ของยอดใช้จ่าย 


เช่นเดียวกับ การกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บ ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท หรือ DCC Fee ในอัตราร้อยละ 1 ของยอดใช้จ่าย ยอดกดเงินสด โดยคิดจากยอด ณ วันที่บันทึกรายการใช้จ่าย


การประกาศนี้ ส่งผลโดยตรงกับผู้ใช้บริการร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ อาทิ และผู้เดินทางไปต่างประเทศซึ่งใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้า เพราะตอนชำระเงิน จะมีการแสดงยอดเงินเป็น 2 สกุลให้เลือก คือ สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศนั้น เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร หยวน และ เยน ที่แปลงอัตราแลกเปลี่ยนมาให้แล้ว อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บัตรไม่ต้องแปลงสกุลเงินเอง แต่ถ้าเลือกจ่ายสกุลเงินบาท ก็จะถูกคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นร้อยละ 1


สำหรับร้านค้าที่ถูกเรียกเก็บ DCC Fee ร้อยละ 1 นั้น มีจำนวนมาก รวมถึงแอปพลิเคชันต่าง ๆ สำหรับรับชมภาพยนตร์ หรือฟังเพลง รวมถึงเว็บไซต์การจองที่พัก เที่ยวบิน เฟซบุ๊ก หรือแม้แต่ Google ก็ถูกเก็บค่าธรรมเนียมส่วนนี้เพิ่มด้วย




ภาพ : Gettyimages 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง