รีเซต

แผน 5 ปี คุมเข้มธุรกิจของจีนครอบคลุมอะไรบ้าง

แผน 5 ปี คุมเข้มธุรกิจของจีนครอบคลุมอะไรบ้าง
ข่าวสด
16 สิงหาคม 2564 ( 08:40 )
26
แผน 5 ปี คุมเข้มธุรกิจของจีนครอบคลุมอะไรบ้าง

รัฐบาลจีนระบุว่า จะนำกฎเกณฑ์ใหม่มาใช้ในหลายภาคส่วน รวมถึงความมั่นคงแห่งชาติ เทคโนโลยี และกิจการผูกขาดในประเทศจีนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

 

 

แผนการนี้ถูกนำมาบังคับใช้เร็วขึ้น หลังจากที่รัฐบาลปักกิจเริ่มพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมการศึกษาและเทคโนโลยี

 

 

สภาแห่งรัฐและคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยแพร่แผนการ 10 ข้อ ร่วมกันเมื่อคืนวันที่ 11 ส.ค. โดยมีการอ้างอิงถึงประธานเหมา ซึ่งสอดคล้องกับจีนกำลังเฉลิมฉลองการครบรอบ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์

 

 

แผนการนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในช่วงปลายปี 2025 ระบุว่า จะเพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายต่าง ๆ ใน "ภาคส่วนที่มีความสำคัญ" อย่างวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนโลยี วัฒนธรรมและการศึกษา

 

 

แผนการยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้าที่จะรับมือกับกิจการผูกขาดและ "กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับต่างชาติ"

 

 

นอกจากนี้ก็จะมีการทบทวนกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนรวมถึง "การเงินทางอินเทอร์เน็ต ปัญญาประดิษฐ์ ข้อมูลขนาดใหญ่ การประมวลผลบนระบบคลาวด์และอื่น ๆ"

 

 

การประกาศนี้ทำให้เกิดความกังวลขึ้นอีกครั้งว่า การปราบปรามบริษัทด้านการศึกษาของเอกชนและบริษัทเทคโนโลยี จะดำเนินต่อไป และขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้านี้

 

 

หุ้นของบริษัทหลายแห่งของจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ตกลงอย่างมากในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการปราบปรามนี้

 

 

รัฐบาลจีนได้ดำเนินการสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศบางแห่งแล้ว และได้ดำเนินการกับธุรกิจอีกหลายอย่างเพื่อต่อต้านการผูกขาด

 

 

ในเดือน เม.ย. อาลีบาบา (Alibaba) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยียอมจ่ายค่าปรับมูลค่า 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.3 หมื่นล้านบาท) หลังจากการสอบสวนพบว่า ทางบริษัทได้แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบมานานหลายปีจากการครอบงำตลาด

 

เมื่อเดือน ก.ค. เทนเซ็นต์ (Tencent) ได้รับแจ้งให้ยุติข้อตกลงในการขอใช้เพลงแต่เพียงผู้เดียวกับค่ายเพลงทั่วโลก และในเดือนเดียวกันนี้ รัฐบาลจีนก็ได้สั่งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนหลายแห่งรวมถึง ไคว่โส่ว (Kuaishou), คิวคิว (QQ) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มส่งข้อความของเทนเซ็นต์, เถาเป่า (Taobao) ของอาลีบาบา และวีแชต ให้ลบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่ไม่เหมาะสมทิ้ง

 

 

สัปดาห์นี้ ทางการจีนระบุว่า ได้เพิ่มการตรวจสอบหลังจากมีครูจำนวนมากเสนอบริการติวหลังเลิกเรียนเพิ่มมากขึ้น

 

 

คณะกรรมการการศึกษาของเทศบาลกรุงปักกิ่ง ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่าการตรวจสอบที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ส่งผลให้มีการลงโทษบุคคล 1 คน และสถาบัน 6 แห่ง ฐานเสนอการติวหลังเลิกเรียนที่เป็นการละเมิดกฎโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

การดำเนินการนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทติวเตอร์หลายแห่งได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน หลังจากที่รัฐบาลปราบปรามธุรกิจนี้

 

 

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลจีนเปิดเผยถึงแผนการยกเครื่องธุรกิจติวเตอร์เอกชนมูลค่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4 ล้านล้านบาท) โดยจะให้สถาบันต่าง ๆ ที่เสนอบริการติวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษา จะต้องจดทะเบียนเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

 

 

กฎเกณฑ์ใหม่นี้ระบุว่า "สถาบันที่ให้บริการติวที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษา ไม่ได้รับอนุญาตให้ระดมเงินจากประชาชน บริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ไม่ควรลงทุนในสถาบันเหล่านี้ และห้ามรับเงินลงทุนจากต่างชาติด้วย"

 

 

ขณะที่ในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวไฉซินรายงานว่า หน่วยงานที่ควบคุมด้านประกันและการธนาคารของจีนได้เพิ่มความเข้มงวดของกฎเกณฑ์ต่าง ๆ สำหรับบริษัทประกันออนไลน์ด้วย

 

 

คณะกรรมการกำกับดูแลประกันภัยและการธนาคารของจีน สั่งให้บริษัทต่าง ๆ ยุติการทำการตลาดและการกำหนดราคาที่ไม่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะเผชิญกับ "การลงโทษอย่างรุนแรง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง