รีเซต

นายกฯ ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการส่งออกผลไม้ เพื่อช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกร

นายกฯ ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการส่งออกผลไม้ เพื่อช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกร
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2567 ( 14:24 )
28
นายกฯ ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการส่งออกผลไม้ เพื่อช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกร

วันนี้ (27 เมษายน 2567) เวลา 12.20 น. ณ บริษัท เกาฟง จำกัด ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโรงงานคัดบรรจุและแปรรูปคุณภาพ


นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายสมศักดิ์ เลิศสำโรง ประธานสมาคมนำเข้าและส่งออก บริษัท เกา ฟง จำกัด นำเสนอปัญหาต่อนายกฯ ดังนี้ 


1. ปัญหาด้านการจัดการเปลือกทุเรียนที่มีปริมาณมาก ด้วยการกำจัดผ่านการสับ ฝังกลบและนำไปเป็นอาหารวัว 


2. ปัญหาด้านการขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศในประเทศอเมริกาและยุโรป


3. ด้านการสนับสนุนให้มีการช่วยพัฒนาและส่งเสริมสินค้าแปรรูป


จากนั้น นายกฯ และคณะเยี่ยมชมกระบวนการผลิตสินค้าทุเรียนสดส่งออก และทุเรียนแกะสดผ่านกระบวนการแช่แข็ง และการแปรรูปสินค้าทุเรียนตกเกรดในการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าพร้อมรับประทาน และรับฟังบรรยายสรุป “จันทบุรีโมเดล” ซึ่งเป็นการต่อยอดศักยภาพในการเป็น “เมืองแห่งผลไม้” ของจังหวัดจันทบุรี


นายกฯ กล่าวว่า “จันทบุรีโมเดล” เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จโดยการเพิ่มความน่าสนใจและความนิยมของผลไม้ทุเรียนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ส่วนการพัฒนาแพ็คเกจทัวร์ทุเรียน มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะต้องร่วมมือกับเอกชนและชุมชนท้องถิ่นในการสร้างและจัดจำหน่ายแพ็คเกจทัวร์ทุเรียน ซึ่งจะรวมถึงการเยี่ยมชมสวนทุเรียน การชิมทุเรียนและผลิตภัณฑ์จากทุเรียน และการเรียนรู้กระบวนการผลิตทุเรียนจากเกษตรกรโดยตรง โดยเน้นถึงเอกลักษณ์และคุณภาพของทุเรียนไทย เชื่อมโยงเรื่องราว

วัฒนธรรมและการเกษตรที่ยั่งยืน


นายกฯ ย้ำ นอกจากทุเรียนซึ่งถือเป็น King of fruits ของไทย รัฐบาลก็จะสนับสนุนการส่งออกผลไม้ชนิดอื่นไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นมังคุด Queen of Fruits ลองกอง เงาะ ตลอดจนผลไม้เมืองร้อนต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแก่พี่น้องเกษตรกรสวนผลไม้ทุกประเภท เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรทุกคนไปพร้อม ๆ กัน


“มูลค่าการค้าขายกับจีน กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยตัวเลขในปี 2566 มูลค่าการส่งออกทุเรียนจากไทยไปจีนมีมูลค่าจำนวน 93,664 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 81.7% โดยผ่านช่องทางการส่งออกโดยด่านศุลกากรมุกดาหาร นครพนม และเชียงของ” นายคารมฯ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง