รีเซต

เกษตรกรโคนมบุก ก.พาณิชย์ ขอความชัดเจนปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ

เกษตรกรโคนมบุก ก.พาณิชย์ ขอความชัดเจนปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2565 ( 14:15 )
152
เกษตรกรโคนมบุก ก.พาณิชย์ ขอความชัดเจนปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย นำเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เดินทางมาที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ เพราะก่อนหน้านี้มติมิลค์บอร์ดอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบอีก 2.25 บาทต่อกิโลกรัม จากราคาเดิม 17.50 บาท เป็น 19.75 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ..ที่ผ่านมา 

แต่กลับมีข่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ ขอให้ตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด สร้างความไม่พอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เพราะแบกต้นทุนที่สูงมาโดยตลอด 

โดยหลังการประชุมหารือร่วมกับ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ข้อสรุปว่า ยังขอความร่วมมือให้ตรึงราคาน้ำนมดิบไว้ ตามนโยบายวินวินโมเดล ที่ทุกฝ่ายต้องอยู่ร่วมกันได้ และยังยึดหลักของสำนักงานเศรษฐกิจที่ราคา 2.25 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เกษตรกรยอมรับได้

ส่วนข่าวที่ออกไปว่า กระทรวงพาณิชย์ขอให้ตรึงราคาน้ำนมดิบไว้ก่อนไม่มีกำหนดนั้น เป็นการให้ตรึงราคาในส่วนของนมผงและนมพร้อมดื่ม ไม่ใช่ตรึงราคาน้ำนมดิบ แต่ประเด็นของเกษตรกรโคนมที่ขอปรับขึ้นราคาต้องเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ก่อน ใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน (เมื่อวันที่ 20 ..65)


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง