รีเซต

ชาวมาลีฉลองรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล ประชาคมโลกหวั่นทำลายประชาธิปไตย

ชาวมาลีฉลองรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล ประชาคมโลกหวั่นทำลายประชาธิปไตย
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2563 ( 16:57 )
475
ชาวมาลีฉลองรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล ประชาคมโลกหวั่นทำลายประชาธิปไตย

วันนี้ (23 ส.ค.63) ชาวมาลีจำนวนมากออกมาร่วมเฉลิมฉลองการทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เกอิตา ที่ถูกทหารควบคุมตัวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโฆษกของกลุ่มเคลื่อนไหวที่จัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาลีย้ำว่า ทางกลุ่มสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของทหาร และมองว่าการดำเนินการนี้ไม่ใช่การรัฐประหารแต่เป็นลุกฮือของประชาชน 

ขณะที่ ประชาคมโลกแสดงความกังวลว่า การทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย พร้อมเตือนว่าในช่วงที่เกิดสุญญากาศทางการเมือง กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงจะฉวยโอกาสเคลื่อนไหวและขยายการยึดครองพื้นที่มากขึ้น 

ด้าน คณะรัฐประหารที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการกอบกู้ของประชาชน ให้คำมั่นว่าจะคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะดำเนินการได้เมื่อไร

ทั้งนี้ นายเกอิตาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำมาลีเป็นสมัยที่ 2 หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 แต่มีประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่พอใจในตัวผู้นำคนนี้ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาการทุจริต การจัดการเศรษฐกิจของประเทศผิดพลาด และความขัดแย้งในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลาง ของประเทศที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มนักรบอิสลามปฏิบัติการอยู่

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง