รีเซต

ปชป.ยอมกลืนน้ำลาย ปล่อยลูกพรรคฟรีโหวตปาร์ตี้ลิตส์หาร 500

ปชป.ยอมกลืนน้ำลาย ปล่อยลูกพรรคฟรีโหวตปาร์ตี้ลิตส์หาร 500
มติชน
5 กรกฎาคม 2565 ( 17:52 )
93
ปชป.ยอมกลืนน้ำลาย ปล่อยลูกพรรคฟรีโหวตปาร์ตี้ลิตส์หาร 500

5 ก.ค.เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา ชั้น3 ห้องรับรองของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือถึงแนวทางในการโหวต ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในประเด็นสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะเลือกใช้สูตรหาร100 หรือ หาร500 โดยมีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคฯและประธานส.ส.เป็นประธานการประชุม และนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรค และรองประธานกมธฯ กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมถึงหลักการของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ฯ ที่ยึดสูตรหาร 100 ว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอญัตติในการขอแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.โดยชูต่อกระแสสังคมว่าจะเอาสูตรหาร 100 เพราะใช้สูตรหาร500 ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 86 และ91 ที่สำคัญพรรคฯเป็นผู้เสนอขอแก้ไขประเด็นนี้เอง จึงต้องยึดหลักการตรงนี้ไว้ และวิปรัฐบาลก็ยึดตามแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาลที่ใช้สูตร100 หาร

 

จากนั้นนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า ตนได้แปรญัตติเรื่องนี้ไว้ มองว่าสูตร 500 หาร เหมาะสมกว่า เพราะต้องคำนึงถึงคำว่า”ส.ส.พึงมี” หากใช้สูตร 100 หาร ก็อาจจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และ94 ที่สำคัญเป็นการรักษาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่า

 

หลังจากหารือได้ประมาณ 30 นาที ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อโหวตร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในมาตราแรกๆ จึงทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่วิ่งมาร่วมโหวต ทำให้การประชุมพรรคฯต้องหยุดชะงักไป โดยก่อนที่จะออกจากห้องประชุม พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา ได้ถามนายองอาจว่า แล้วสูตรไหนจะดีที่สุดสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายองอาจตอบว่าตนจะไปรู้ได้อย่างไร

 

ขณะที่น.ส.บุญธิดา แนน สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ได้ตะโกนขึ้นมาว่า ประเด็นนี้เรามีการพูดคุยมา2วันแล้ว ถ้ายังไม่จบก็ปล่อยให้ฟรีโหวตก็แล้วกัน จึงทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้องก่อนที่จะแยกย้ายลงมาโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

 

จากนั้นหลังมากลับมาประชุมส.ส.พรรคฯ อีกครั้งทำให้จำนวนส.ส.มาไม่ครบ จึงมีการแจ้งว่าเมื่อสมาชิกมีความเห็นต่างเช่นนี้ พรรคก็จะให้ฟรีโหวต โดยขึ้นอยู่กับส.ส.แต่ละคนว่าจะเลือกสูตรไหน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกตว่าในการประชุมครั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ รวมทั้งนายเฉลิมชัย และรัฐมนตรีของพรรค ไม่ได้เข้าร่วมประชุมแม้แต่คนเดียว

 

ขณะนี้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคใต้ ได้โทรล็อบบี้ส.ส.ภาคใต้ทุกคนว่าเลขาธิการพรรคฯได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลให้โหวตสูตร 500 หาร เช่นเดียวกับนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนสนับสนุนสูตรหาร500 บนเฟซบุ้กส่วนตัว โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้(5 ก.ค.)มีส.ว.ร่วมสิบคนเดินมาจับมือแสดงความเห็นด้วยกับนายพนิต โดยเฉพาะนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เดินมาจับมือก่อนที่จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภา โดยบอกว่า”เราชนะแล้ว สูตร 500 มาแน่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง