รีเซต

กทม.บูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคง เฝ้าระวังโควิดในตลาด-ชุมชน-แคมป์ก่อสร้าง

กทม.บูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคง เฝ้าระวังโควิดในตลาด-ชุมชน-แคมป์ก่อสร้าง
มติชน
4 มิถุนายน 2564 ( 16:22 )
52
กทม.บูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคง เฝ้าระวังโควิดในตลาด-ชุมชน-แคมป์ก่อสร้าง
 

วันนี้ (4 มิ.ย.64) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการซักซ้อมแผนบูรณาการปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของ กทม. เพื่อเฝ้าระวังตลาด ชุมชน และแคมป์ก่อสร้าง โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม. รองปลัด กทม. ผู้บริหารศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย ผู้บริหารเขต 50 เขต ผู้บริหารศูนย์บริการสาธารณสุข 1- 69 ทีมสอบสวนโรคเฉพาะกิจ ทีมเฉพาะกิจด้านความมั่นคง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบประชุมทางไกล ณ ห้องประชุมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

 

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า ที่ประชุมรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด มาตรการควบคุมโรค และมาตรการป้องกันและการเฝ้าระวังในพื้นที่ และซักซ้อมแผนการบูรณาการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการจัดทำแผนเฝ้าระวังตลาด ชุมชน และแคมป์ก่อสร้าง และแนวทางการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งจะดำเนินการในระดับเขต และบริหารจัดการในรูปแบบกลุ่มเขต

 

 

“โดยสำนักงานเขตพื้นที่และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. จะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย การติดตามสถานการณ์ กำหนดแนวทางการดำเนินงาน การวิเคราะห์สถานการณ์ จัดทำมาตรการการเฝ้าระวัง ค้นหาเชิงรุกสอบสวนโรค และจัดทำมาตรการควบคุมโรคทั้งในกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัสเสี่ยง แผนการรักษาพยาบาลรองรับผู้ป่วยทุกระดับ ทั้งเตียง บุคลากร ทรัพยากรในการรักษา จัดระบบการส่งต่อจากหน่วยบริการทุกระดับไปยังสถานพยาบาล บริหารจัดการในชุมชนให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค ควบคุมกำกับการเคลื่อนย้าย และการกักกันที่บ้าน (Home Quarantine) จัดสิ่งสนับสนุน เช่น อาหาร ของใช้จำเป็น เฝ้าระวังการเจ็บป่วยในชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ จัดทำแผนและจัดหาวัสดุทางการแพทย์ และวัคซีนให้เพียงพอ จัดระบบการสนับสนุนวัสดุทางการแพทย์ บริหารจัดการ เตรียมการฉีดวัคซีน รวมถึงรูปแบบการรายงาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลและการแสดงผล การบูรณาการข้อมูลเพื่อการควบคุมโรคและการรักษาพยาบาล และการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง