รีเซต

ดร.อนันต์เผยโอมิครอนกลายพันธุ์อีก BE.1 แพร่เร็วกว่า BA.5 ถึง 65%

ดร.อนันต์เผยโอมิครอนกลายพันธุ์อีก BE.1 แพร่เร็วกว่า BA.5 ถึง 65%
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2565 ( 10:52 )
83
ดร.อนันต์เผยโอมิครอนกลายพันธุ์อีก BE.1 แพร่เร็วกว่า BA.5 ถึง 65%

วันนี้( 30 มิ.ย. 65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ โควิดโอมิครอน กลายพันธุ์ ระบุว่า BA.5 เป็นไวรัส SARS-CoV-2ที่วิ่งไวที่สุดตอนนี้ และดูเหมือนไวรัสกำลังฝึกตัวเองให้ฟิตขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะหลายๆประเทศพร้อมลุยที่จะอยู่กับไวรัสแบบคนไม่ป่วยหนัก ไวรัสก็ไปแบบที่อยากไป ถ้าคนป่วยหนักมีมากขึ้นคงมาดูกันอีกทีว่าไวรัสไปถึงไหนแล้ว และเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือประเทศเยอรมัน และ เดนมาร์ก ครับ ไวรัส BA.5 ที่กำลังวิ่งอย่างรวดเร็วที่นั่นมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น และ เป็นการเปลี่ยนแปลงนอกโปรตีนหนามสไปค์ ซึ่งยิ่งทำให้คนสังเกตความแตกต่างยากนอกจากไวรัสนั้นโดดเด่นกว่า BA.5 โดยทั่วไปจริงๆไวรัสที่ว่ามีชื่อของตัวเองแบบไม่เป็นทางการว่า BE.1 เป็น BA.5 ที่มีการเปลี่ยนแปลงตรงโปรตีนนิวคลีโอแคบซิด (โปรตีน N ที่ใช้ตรวจ ATK) ตำแหน่งที่ 136 จากกรดอะมิโนชื่อ Glutamic acid (E) ไปเป็น Aspartic acid (D) เรียกสั้นๆว่า N:E136D

ข้อมูลในเยอรมันพบว่า BE.1 อาจวิ่งไวกว่า BA.5 ไปถึง 65% ส่วนในเดนมาร์กยังอยู่ที่ 39% ถ้าเปรียบเทียบในหลายประเทศที่พบ BE.1 ดูเหมือนเยอรมันจะเป็นผู้นำตอนนี้

คงเป็นเรื่องปกติแล้วแหล่ะครับที่จะเห็นไวรัสไม่อยู่นิ่งและไม่วิ่งย้อนกลับไปแพร่ช้าลง ในมุมมองของนักไวรัสวิทยามองว่าอันนี้ท้าทายมาก เพราะการเปลี่ยนแปลงของไวรัสเกิดแบบที่ไม่คาดคิด เช่น โปรตีน N ที่ส่วนใหญ่คิดว่าไม่น่าจะมีผลต่อการแพร่กระจายได้สูงขนาดนี้ และ การเปลี่ยนแปลงมาแบบตำแหน่งเดียว ไม่ต้องรอเปลี่ยนเยอะ...องค์ความรู้เรากับไวรัสตัวนี้ยังน้อยมากจริงๆครับ 


ข้อมูลจาก  : เฟซบุ๊ก  Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง