รีเซต

ราคาแพงลิ่ว! ชาวบ้านแห่เก็บ ‘แมงมัน’ ตัวเมียกิโลละ 1,500

ราคาแพงลิ่ว! ชาวบ้านแห่เก็บ ‘แมงมัน’ ตัวเมียกิโลละ 1,500
ข่าวสด
7 เมษายน 2564 ( 23:49 )
429
ราคาแพงลิ่ว! ชาวบ้านแห่เก็บ ‘แมงมัน’ ตัวเมียกิโลละ 1,500

ชาวบ้าน เชียงคำ-พะเยาแห่เก็บ “แมงมัน” อาหารพื้นบ้านหายาก เผย 1 ปีเก็บได้ไม่กี่ครั้ง ราคาแพงลิ่ว ตัวเมียกิโลกรัมละ 1,500

 

 

วันที่ 7 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงค่ำในพื้นที่ ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ชาวบ้านต่างพากันออกเก็บแมงมันกันบริเวณข้างทาง ในสวน ในบ้าน อย่างสนุกสนาน โดยใช้แสงสว่างเข้าล่อให้แมงมันออกมาเล่นไฟ บางรายใช้จุดเทียนไขเป็นแสงสว่างถึงหน้ารูรังแมงมันกันเลยทีเดียว แต่บางรายก็ใช้สระน้ำยางของเด็กเพื่อใช้รองรับแมงมันที่ออกมาอย่างต่อเนื่องจนเก็บไม่ทัน

 

 

เนื่องจาก 1 ปีจะมีโอกาสเก็บได้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น ที่สำคัญการจับแมงมันนั้นต้องใช้คีมคีบหรือไม้ตะเกียบจับ เพราะว่าแม่ของแมงมัน (ตัวเล็กกว่าแมงมัน สีน้ำตาลอ่อน) คอยเฝ้าระวังและจะกัดสิ่งที่มารบกวนหรือมาทำร้ายลูกของมัน โดยเฉพาะหากใช้มือเปล่าๆหยิบเก็บจับแมงมัน บางคนอาจจะแพ้เป็นผื่นคันขึ้นตรงบริเวณที่ถูกกัดเหมือนโดนมดแดงกัน บางรายอาจเป็นแผลตุ่มคันก็มี

 

 

แมงมันถือว่าเป็นของหายาก รสชาติอร่อยใช้ทำอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้งที่เป็นไข่และตัวเมีย (สีน้ำตาลแก่) ส่วนตัวผู้ (สีน้ำตาลอ่อน) ไม่นิยมรับประทาน ที่สำคัญแมงมันตัวเมียราคาแพงมากโดยเฉลี่ยประมาณ 1,000-1,500 บาท ต่อ 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว เนื่องจากเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาได้มีพายุฤดูร้อนทำให้ฝนตกทั้งวันทั้งคืนติดต่อกันและฝนเพิ่งหยุดตกในช่วงดึกที่ผ่านมา ทำให้ฟ้าสดใสแดดออกจ้าตลอดทั้งวัน ซึ่งเหล่านักล่าแมงมันทราบดีอยู่แล้วว่า ถ้าอากาศฝนตกแดดออกแบบนี้แมงมันมักจะออกจากรูเพื่อผสมพันธุ์ จึงเป็นที่เฝ้ารอของนักแสวงหาอาหารเลิศรสนี้

 

 

 

นางนัฐริกา อายุ 40 ปี อาชีพแม่บ้าน กล่าวว่า ตนสังเกตและคาดการณ์ไว้แล้วว่า ช่วงค่ำของวันนี้จะมีแมงมันออกมาให้จับเป็นอาหาร ซึ่งสังเกตจากทุกๆปีเมื่อใดที่ฝนตกแล้วแดดออก เจ้าแมงมันจะออกมาให้จับเป็นอาหารอยู่เสมอ ในครั้งนี้เป็นรอบแรกที่แมงมันออกมา ตนจะเก็บไว้ทำอาหารให้คนในครอบครัวทาน แต่ถ้าแมงมันออกรอบหลังก็อาจจะเก็บไว้เพื่อขาย โดยแมงมันตัวเมียราคากิโลกรัมละ 1,500 บาท พื้นที่อื่นราคาเฉลี่ยประมาณ 1,500-1,600 บาท ส่วนตัวผู้ก็นำไปเป็นอาหารไก่ ซึ่งก็พอจะแก้ปัญหาสภาพคล่องของครอบครัวในระดับหนึ่ง

 

 

สำหรับเมนูยอดฮิตของคนเหนือที่ปรุงจากไข่และตัวแมงมัน ถ้าเป็นไข่จะนำมาตุ๋นใส่ไข่ แกงใส่ผักต่างๆ ส่วนที่เป็นตัวเมียจะนำมาคั่วเหยาะน้ำปลา หรือจะทำน้ำพริก ทานกับเหนียวร้อนๆ ก็จะได้รสชาติความหอม มัน ออกเค็มนิดๆ ถือเป็นอาหารชั้นสูง หาทานยากและราคาแพง ที่สำคัญ 1 ปี ได้เก็บได้กินเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง