รีเซต

Daihatsu เปิดตัวรถยนต์ “me: MO” ปรับแต่งได้ตามใจด้วยชิ้นส่วนพิมพ์ 3 มิติ

Daihatsu เปิดตัวรถยนต์ “me: MO” ปรับแต่งได้ตามใจด้วยชิ้นส่วนพิมพ์ 3 มิติ
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2566 ( 10:17 )
55
Daihatsu เปิดตัวรถยนต์ “me: MO” ปรับแต่งได้ตามใจด้วยชิ้นส่วนพิมพ์ 3 มิติ

จะดีแค่ไหนถ้ารถยนต์ที่เราขับอยู่ทุกวันนี้ สามารถปรับแต่งหน้าตาให้เข้ากับสไตล์เจ้าของได้อยู่เรื่อย ๆ และนี้คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาด้วยแนวคิดดังกล่าว ในชื่อว่า มีโม (me:MO) จากแบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ไดฮัทสุ (Daihatsu) โดยนำเสนอต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่สามารถปรับแต่งโมดูลชิ้นส่วนแบบพิมพ์ 3 มิติได้ตามต้องการ


ภาพจาก Daihatsu 

 

me:MO เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ BEV ซึ่งย่อมาจาก Battery Electric Vehicle หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีเครื่องยนต์สันดาป โดยบริษัทได้อกแบบให้ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง 


สำหรับจุดเด่นของรถคันนี้ ก็คือการออกแบบให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นโมดูลแบบพิมพ์ 3 มิติ ที่ทำให้เจ้าของรถ สามารถสั่งปรับแต่งชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ทั้งภายในและภายนอก อีกทั้งยังสามารถเลือกปรับรูปแบบเบาะในห้องโดยสารตามความต้องการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทั้งเบาะเดี่ยว หรือเบาะสำหรับครอบครัว ทำให้ตัวรถดูมีเอกลักษณ์ตามสไตล์ของผู้ใช้งานมากขึ้น


ภาพจาก Daihatsu 

 

ซึ่งบริษัทมองว่าการออกแบบตัวรถให้สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนโมดูลต่าง ๆ ได้ง่ายนี้ จะช่วยเรื่องความยั่งยืนในการใช้งานระยะยาวของรถ เนื่องจากผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งตัวรถ ให้เหมาะกับการใช้งานหรือความชอบได้เรื่อย ๆ สำหรับสเปกของรถคันนี้ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 2 ประตูขนาดกะทัดรัด โดยมีความยาวตัวรถอยู่ที่ 2.9 เมตร กว้าง 1.4 เมตร และสูง 1.5 เมตร และคาดว่าจะใช้ระบบส่งกำลังที่ให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดอยู่ที่ 160 กิโลเมตร


ภาพจาก Daihatsu 

 

อย่างไรก็ตามทางบริษัท Daihatsu ยังไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์คันนี้ เช่น มอเตอร์ ขนาดแบตเตอรี่ หรือราคาจำหน่ายออกมา แต่ได้นำต้นแบบรถยนต์คันนี้ ไปเผยโฉมเรียกน้ำย่อยกันแล้วในงาน Japan Mobility Show 2023 งานแสดงยานยนต์ครั้งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นในกรุงโตเกียว ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา



ข้อมูลจาก interestingengineering, ubergizmo


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง