รีเซต

คัด “15อรหันต์”คุมบินไทย หนี้ตปท.35 % จากเช่าซื้อเครื่อง แผนฟื้นฟูเสร็จพ.ค.นี้ ยื่นทั้งศาลไทย-สหรัฐ

คัด “15อรหันต์”คุมบินไทย หนี้ตปท.35 % จากเช่าซื้อเครื่อง แผนฟื้นฟูเสร็จพ.ค.นี้ ยื่นทั้งศาลไทย-สหรัฐ
มติชน
20 พฤษภาคม 2563 ( 08:06 )
72
คัด “15อรหันต์”คุมบินไทย หนี้ตปท.35 % จากเช่าซื้อเครื่อง แผนฟื้นฟูเสร็จพ.ค.นี้ ยื่นทั้งศาลไทย-สหรัฐ

 

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัแถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า เรื่องของการบินไทย เป็นการตัดสินใจยากลำบาก แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ตนรู้ว่าจะช่วยรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนทุกคนได้อย่างไร มีอยู่ 3 ทางเลือก คือ 1.การหาเงินให้การบินไทยดำเนินการต่อไป 2.ปล่อยให้เข้าสู่สถานการณ์ล้มละลาย และ 3.เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

 

“พวกเราทุกคนตัดสินใจว่าเราจะเลือกทางปฏิบัติที่ 3 เป็นหนทางที่ดีที่สุด วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องกล้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งของศาล โดยศาลจะแต่งตั้งมืออาชีพมาบริหารจัดการการฟื้นฟูการบินไทย ผมเองและพี่น้องประชาชนทุกคนคงคาดหวังเช่นเดียวกันว่า เมื่อมีมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการแล้ว การบินไทยจะสามารถกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยเคยภาคภูมิใจ และกลับมาเป็นองค์กร ช่วยสร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยได้”นายกฯกล่าว

 

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหาการบินไทย โดยให้ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย และเห็นชอบการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ในการบินไทย ให้ต่ำกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะทำให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สาเหตุที่กระทรวงคมนาคมที่เสนอให้พิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากสถานะการเงินของการบินไทยอยู่ในขั้นวิกฤต หนี้สินล้นพ้นตัว มีโอกาสล้มละลายได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการบินไทย และมีสิ่งตามมา คือถูกพิทักษ์ทรัพย์และหยุดดำเนินงาน ทรัพย์สินถูกยึดอายัดทรัพย์สิน ขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ พนักงานตกงาน ถูกลอยแพ กระทบผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ด้วย

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า กระทรวงเสนอจึงแนวทาง การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูตามคำสั่งศาลไม่ใช่ล้มละลาย ตรงนี้ต้องให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นในการบินไทย น้อยกว่า 50% เพื่อให้หลุดพ้นการเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้คล่องตัวในการยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลาย จากนั้นการบินไทยจะเข้าไปทำเรื่องคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและเสนอตัวเองเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูต่อศาล และตั้งคณะทำงานเจรจากับเจ้าหนี้ และตรวจสอบบัญชีลูกหนี้ว่ามีลูกหนี้อย่างไรบ้าง

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า หลังจากศาลรับคำร้อง การบินไทยจะได้รับความคุ้มครองตามมาตราที่ 90/12 พ.ร.บ.ล้มละลาย จะเป็นสภาวะพักชำระหนี้ หยุดหนี้และดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นต่างๆได้ หลังจากนั้นก็จะเจรจาเจ้าหนี้ทั้งนอกประเทศและในประเทศให้เจ้าหนี้เห็นว่าแผนฟื้นฟูที่การบินไทยทำสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยยื่นทั้งศาลไทย และศาลที่สหรัฐด้วย เนื่องจากการบินไทยมีหนี้สินต่างประเทศอยู่ประมาณ 35% จากการเช่าซื้อเครื่องบิน

 

“นายกฯมอบกระทรวงคมนาคมพิจารณาจัดทำแผนฟื้นฟู ตอนนี้ก็พิจารณาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ จะนำรายชื่อเสนอนายกฯพิจารณาในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 15 คน ก่อนเสนอศาลพิจารณา หากศาลเห็นชอบจัดตั้งผู้ทำแผน ผู้ทำแผนก็จะเข้าควบคุมกิจการที่จะทำแผนฟื้นฟูกิจการ ประชุมเจ้าหนี้เพื่ออนุมัติแผนฟื้นฟู หากเห็นด้วยก็ยื่นศาลพิจารณาเห็นชอบ และแต่งตั้งผู้บริหารแผน ดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ตามกรอบเวลาแล้วในสัปดาห์นี้น่าจะได้รายชื่อ แล้วรอนายกฯพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่ ยืนยันว่าต้องเป็นผู้ที่ทำงานได้จริงปราศจากแทรกแซง คาดว่าแผนฟื้นฟูจะเสร็จก่อนเดือนมิถุนายนนี้ และมั่นใจว่าจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 1 ปี หากไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด”นายศักดิ์สยามกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง