รีเซต

รพ.ธรรมศาสตร์ พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด 5 ราย กักตัวเพียบ!

รพ.ธรรมศาสตร์ พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด 5 ราย กักตัวเพียบ!
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 15:25 )
315
รพ.ธรรมศาสตร์ พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด 5 ราย กักตัวเพียบ!

วันนี้(14 ก.ค.64) เฟซบุ๊กโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้อัปเดตสถานการณ์เกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวัน โดยมีใจความว่า "วันอังคารที่ 13 ก.ค. วันที่ 94 ต่อเนื่องกันของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์เวฟที่3+4 และวันที่ 36 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต เช้าวันนี้เริ่มต้นไม่ดีเลย ในบรรยากาศรวมของประเทศที่แย่อยู่แล้ว เพราะฝ่ายควบคุมการติดเชื้อแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ 5 คนในวอร์ดผู้ป่วยนอกกระดูกและข้อ orthopidic ของเรามีผล swab เมื่อบ่ายวานนี้เป็นบวก และมีลักษณะชัดเจนที่บ่งชี้ว่าเป็นการติดเชื้อที่เป็นคลัสเตอร์ มาตรการตอบโต้จากฝ่ายควบคุมการติดเชื้อก็คือ การประกาศปิดวอร์ดผู้ป่วยนอก ortho 100% เป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อทำความสะอาด พ่นยาและอบด้วย UVเพื่อฆ่าเชื้อต่อเนื่องกันหลายครั้ง และกักตัวบุคลากรทั้งหมดเข้ารับการตรวจ swab ครั้งที่หนึ่ง และให้กักตัวอีก 7 วันเพื่อรอผล swab ครั้งที่ 2 ว่ายังคงเป็นลบหรือไม่ จึงจะให้เริ่มปฎิบัติงานใหม่ได้ ขออภัยผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อของเราด้วยที่ไม่ได้รับความสะดวกจากเหตุการณ์นี้

 

 

กำลังรบและบุคลากรของเราจะหายไปอีกหลาย สิบคนในสัปดาห์ที่วิกฤตนี้ นี่ยังไม่รวมการติดเชื้อประปรายของบุคลากรอีกหลายคนในหลายวอร์ดของเรา ที่ได้รับเชื้อมาจากบุคคลในครอบครัวและชุมชนด้วย ที่เพิ่งมีการรายงานผลการตรวจเชื้อในวันนี้ด้วย

 

 

จำนวนผู้ป่วยใหม่วันนี้ทั่วประเทศมากกว่า 8600 คน ยังอยู่ในเกณฑ์มากเกินกำลังของโรงพยาบาลอย่างที่ประเมินเอาไว้ เราคงอยู่กับตัวเลขแปด เก้าพันหรือหมื่นเศษต่อวันนี้ไปอีกซักสี่ห้าวันจนกว่าจะเห็นดำเห็นแดงกันในสัปดาห์หน้า

 

 

สถานการณ์วันนี้ที่โรงพยาบาลสนามเรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาได้ 32 คน และส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้ 31คน ตัวเลขรวมวันนี้สำหรับผู้ป่วยโควิดคือ 308 คน ในจำนวน 300 กว่าคนนี้มีที่ต้องรับยาต้านไวรัสไปแล้ว 30-40 คนและมีสิบกว่าคนที่มีอาการมากถึงขนาดต้อง close monitor เหมือนผู้ป่วยในโรงพยาบาลปกติที่อาการไม่ดี  ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ถ้าหากไม่บอกว่า ที่นี่เรามีกำลังคนเพียง 20 กว่าคนต่อเวรเท่านั้น สำหรับดูแลผู้ป่วยสามถึง 400 คนในอาคาร 14 ชั้น และไม่ได้จัดเตรียมแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างพร้อมเพรียงเหมือนโรงพยาบาลหลัก ถึงกระนั้นการที่ต้องแต่งชุดอวกาศขึ้นไปดูแลผู้ป่วย และจัดส่งกลับโรงพยาบาลหลักอย่างฉุกเฉิน ตอนเที่ยงคืน ตีสองตีสามจึงเป็นเรื่องปกติเมื่อพบว่าผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงมาก เวรกลางคืนของโรงพยาบาลสนามจึงหนักหนามากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วย การแบ่งเวลากันหลับพักผ่อนบนพื้นหรือในห้องโถงที่เป็นทางเข้าโรงพยาบาลในตอนดึกของแพทย์และพยาบาล จึงเป็นชีวิตปกติที่คุ้นชินสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่นี่

 

 

 

วิถีชีวิตและการทำงานที่ยากลำบาก เสี่ยงภัยติดต่อกันมาทุกๆวัน เกินสามเดือนแล้ว และคงจะยาวต่อไปอีกไม่รู้จบ ก็เหมือนกับชีวิตของบุคลากรทุกๆคนในโรงพยาบาลหลัก และคงไม่ต่างไปจากในทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศในสถานการณ์นี้ คงเป็นเพราะพวกเราตระหนักว่า พวกเราหยุดไม่ได้ แพ้ไม่ได้เพราะพวกเราในระบบสาธารณสุขแบกรับเอาความคาดหวังของทุกๆคนในสังคมไทยไว้ในเหตุการณ์วิกฤติร้ายแรงนี้ เพราะพวกเราคิดเอาเองว่าหน้าที่ของพวกเราคืออะไร เราจึงจะต้องทำหน้าที่นี้ต่อไปให้ดีที่สุด

 

 

 

ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์วันนี้ จำนวนผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวกเพิ่มขึ้นอีก 24ราย จากการตรวจ 212ราย ทำให้คิวรอเตียงadmit ของเราลดลงไม่ได้เลย เพราะจำนวนที่ส่งผู้ป่วยอาการดีขึ้นไปที่รพ สนามมีใกล้เคียงกันกับผู้ป่วยใหม่ที่swabเป็น +ในแต่ละวัน ยิ่งมีรายงานว่าบุคลากรในแต่ละวอร์ดมีผลตรวจเป็น + ก็ยิ่งทำให้ต้องใช้เวลาไปกับมาตรการการป้องกันการติดเชื้อมากขึ้น ในขณะที่บุคลากรก็ลดลง เรากำลังหารือกันว่า จะถึงเวลาหรือยังนะที่เราอาจจะต้องประกาศงดตรวจรักษาผู้ป่วยนอก ในเคสที่ไม่ฉุกเฉินเร่งด่วนในสถานการณ์โควิดร้ายแรงนี้ ซึ่งถ้าตัดสินใจอย่างนั้นก็จะส่งผลกระทบอีกด้านหนึ่งต่อผู้ป่วยอื่นที่ต้องการการดูแลจากพวกเราด้วยเช่นกัน ฯลฯ"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง