รีเซต

เน้นปลอดภัย! เรือท่องเที่ยวไทยล่มน้ำโขง รอกู้หลังน้ำลดปลายปี

เน้นปลอดภัย! เรือท่องเที่ยวไทยล่มน้ำโขง รอกู้หลังน้ำลดปลายปี
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2563 ( 17:08 )
86
เน้นปลอดภัย! เรือท่องเที่ยวไทยล่มน้ำโขง รอกู้หลังน้ำลดปลายปี

วันที่ 21 สิงหาคม 2563 ความคืบหน้าเรือแม่โขงเดลต้าซึ่งเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงสัญชาติไทยลำแรกในแม่น้ำโขง หนัก 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง ยังคงมีสภาพจมอยู่ในแม่น้ำโขง ริมฝั่งหมู่บ้านป่าสักหางเวียง หมู่ 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน หลังจากประสบเหตุล่มลงเพราะฝนตกหนักและเชือกมัดริมฝั่งหลุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยยังไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาบนฝั่งได้เนื่องจากมีน้ำหนักมากและระดับน้ำยังลึก 

ล่าสุดพบว่ามีแนวโน้มจะลึกมากกว่าเดิมด้วย เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่จีนตอนใต้ ทำให้ในวันเดียวกันนี้ทางการจีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนจี่งหง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ลงสู่ท้ายน้ำในอัตรา 1,594 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำบริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ห่างจากจุดเรือล่มเล็กน้อยลึกถึงระดับ 4.69 เมตรแล้ว ขณะที่เมื่อวันที่ 19 ส.ค.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย วัดระดับได้ลึกประมาณ 3.99 เมตร และวันที่ 21 ส.ค.ลึกประมาณ 4.38 เมตร

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และเจ้าของเรือดังกล่าว เปิดเผยว่าปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำโขงโดยเฉพาะเหนือเขื่อนจิ่งหงขึ้นไปสูงมากและยังมีแนวโนมจะเพิ่มระดับขึ้นอีก ทำให้มีการระบายน้ำลงมามากจนส่งผลต่อความลึกของแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน อ.เชียงแสน ดังกล่าว ทำให้จากการที่เจ้าหน้าที่มนุษย์กบหรือหน่วยซีลของกองทัพเรือ สถานีเรือเชียงแสน นรข.เขตเชียงราย ได้ดำสำรวจสภาพรอบเรือแล้วพบว่าหากเข้าใกล้เรือจะมีอันตรายมากเพราะเกิดกระแสน้ำวนที่ดูดสิ่งที่อยู่รอบเข้าไปได้ ดังนั้นจึงได้ใช้ถังน้ำมันประคองเรือเอาไว้และตนคาดว่าหากโชคดีอาจจะรอให้น้ำลดลงเหลือระดับประมาณ 2.50 เมตรแล้วจึงทำการยกด้านหลังเรือขึ้นเพื่อนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปสูบน้ำออกได้ก่อนจะพยุงให้เรือลอยลำได้ต่อไป ซึ่งก็คาดว่าอาจจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค.ปีนี้หรือเดือน เม.ย.2564 ถึงจะดำเนินการกู้เรือได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง