รีเซต

ครม. มีมติแก้กฏสธ. ลดจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเหลือ 1 เม็ด คาดประกาศใช้มิ.ย.

ครม. มีมติแก้กฏสธ. ลดจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเหลือ 1 เม็ด คาดประกาศใช้มิ.ย.
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2567 ( 15:20 )
27
ครม. มีมติแก้กฏสธ. ลดจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเหลือ 1 เม็ด คาดประกาศใช้มิ.ย.

วันนี้ ( 11 มิ.ย. 67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสาธารณสุขกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐานว่ามีในครอบครองเพื่อเสพ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า และไอซ์  ที่ให้สันนิษฐานว่ามีในครอบครองเพื่อเสพใหม่ โดยกำหนดให้ยาบ้ามีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้ หรือน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 5 หน่วยการใช้  เช่นเดียวกับไอซ์มีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้เช่นกัน 


ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอร่างกฎกระทรวงฯให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจความเรียบร้อย ก่อนส่งกลับมายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมิถุนายนจะเสร็จเรียบร้อยและประกาศใช้ได้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการเดินหน้าปราบปรามและยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด

 

ส่วนความคืบหน้าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายสมศักดิ์ ระบุว่า จะนำร่างประกาศขึ้นเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมายสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะขึ้นผ่านเว็บไซต์ของอย. และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้สนับสนุน และผู้คัดค้าน โดยให้เวลา 15 วัน จากนั้นจะนำความเห็นทั้งหมดมาประมวลเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป



ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจาก:  AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง