รีเซต

แคนาดาระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา หลังพบลิ่มเลือดอุดตัน

แคนาดาระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา หลังพบลิ่มเลือดอุดตัน
TNN World
30 มีนาคม 2564 ( 13:05 )
247
แคนาดาระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา หลังพบลิ่มเลือดอุดตัน
Canada: แคนาดาระงับการใช้วัคซีน AstraZeneca ในกลุ่มประชาชนที่อายุน้อยกว่า 55 ปี เนื่องจากวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย หวั่นเกี่ยวโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
รัฐบาลแคนาดาระงับการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ AstraZeneca ให้กับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปี หลังเกิดความวิตกกังวลว่า วัคซีนตัวนี้ อาจเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
 
 
คณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันของแคนาดา (NACI) แนะนำให้หยุดการฉีดวัคซีน AstraZeneca สำหรับประชาชนกลุ่มดังกล่าว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และรัฐต่าง ๆ ของแคนาดา ก็ได้ประกาศระงับการใช้วัคซีนนี้แล้วในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น
 
 
นายแพทย์ เชลลีย์ ดีคส์ รองประธาน NACI กล่าวว่า ยังมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้วัคซีนโควิด-19 AstraZeneca กับผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 55 ปี เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสี่ยงดังกล่าว แต่ก็ยังไม่เห็นปัญหานี้เกิดขึ้นในแคนาดา
 
 
วัคซีน AstraZeneca ซึ่งผ่านการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 70 ประเทศ ถือเป็นเสาหลักในการผลิตวัคซีนป้อนโครงการ “COVAX” ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแจกจ่ายวัคซีนช่วยเหลือประเทศยากจนให้ได้เข้าถึงวัคซีนโควิดอย่างเท่าเทียม
 
 
นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในความพยายามของประเทศยุโรปเพื่อส่งเสริมการแจกจ่ายวัคซีนที่ประสบปัญหาล่าช้า การระงับการใช้วัคซีน AstraZeneca ทำให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับความกังวลในการใช้วัคซีนดังกล่าวโดยเฉพะ
 
 
อย่างไรก็ตาม หลายประเทศในยุโรป ซึ่งระงับการใช้วัคซีน AstraZeneca เนื่องจากกังวลว่า อาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน กลับมาใช้วัคซีนยี่ห้อนี้อีกครั้งหนึ่งแล้ว หลังสำนักงานยายุโรป ยืนยันว่า วัคซีน AstraZeneca มีความปลอดภัย
 
 
ทั้งนี้ วัคซีน AstraZeneca ถูกใช้อย่างกว้างขวางในอังกฤษ ทั่วทวีปยุโรป และในประเทศอื่น ๆ อีก แต่ก็ยังมีความหวาดกลัวเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้หลายประเทศยังระงับการใช้ชั่วคราวต่อไป
 
 
ส่วนแคนาดา คาดว่าจะได้รับวัคซีน AstraZeneca จำนวน 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้
 
 
—————
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง