รีเซต

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาพาราเซตามอลมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาพาราเซตามอลมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2563 ( 16:05 )
729
ข่าวปลอม อย่าแชร์! ยาพาราเซตามอลมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป

วันนี้ (5ก.ค.63) ตามที่มีข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยาพาราเซตามอลมีส่วนผสมของไวรัสแมคชูโป ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีข้อความเตือน ให้ระวังการใช้ยาพาราเซตามอลตัวใหม่ที่ชื่อว่า p/500 ที่มีลักษณะเม็ดสีขาว เคลือบมันเป็นประกาย และหมอแนะนำว่ายานี้มีส่วนผสมของไวรัสชื่อ แมคชูโป ซึ่งเป็นไวรัสที่อันตรายร้ายแรงชนิดหนึ่งของโลก ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ยาที่ถูกแชร์นั้นเป็นยาที่ผลิตจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียน และวางขายในประเทศไทยอย่างแน่นอน รวมถึงไวรัสแมคชูโป ก็เป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในที่แห้ง การที่จะปนเปื้อนเชื้อดังกล่าวในยาพารานั้นจึงมีความเป็นไปได้น้อยมาก




สำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย ขอให้มั่นใจว่าสามารถรับประทานยาพาราเซตามอล (Paracetamol) ได้ตามปกติ เพราะการผลิตยาในประเทศไทยต้องใช้หลักเกณฑ์ และวิธีการ ตามมาตรฐาน GMP ในการควบคุมคุณภาพ และมาตรฐาน อีกทั้งยังมีการกำกับดูแลทั้งก่อนออกสู่ตลาด และหลังออกสู่ตลาด ซึ่งหากพบว่ายาใดมีการปนเปื้อนของสารอันตราย ไม่ปลอดภัยในการใช้ ทางอย. จะเรียกเก็บยาคืน และแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคทราบโดยเร็ว

นั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 02 5907000


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! SMS ลิงก์ให้โหลดแอปฯ ไทยชนะ ภาครัฐฯไม่ได้เป็นผู้ส่ง

อย่าหลงเชื่อ! ลือเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 100 บ.ให้ไปรายงานตัวที่เขต

ข่าวปลอม! เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 2 พันบาทไม่จริง


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง