รีเซต

NASA เตรียมพาชมดาวศุกร์แบบใกล้ยิ่งกว่า กับภารกิจ 'Davinci+'

NASA เตรียมพาชมดาวศุกร์แบบใกล้ยิ่งกว่า กับภารกิจ 'Davinci+'
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 10:43 )
100
NASA เตรียมพาชมดาวศุกร์แบบใกล้ยิ่งกว่า กับภารกิจ 'Davinci+'

เมื่อวานนี้ (7 ธันวาคม 2564) เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้ติดตามปรากฎการณ์ดาวศุกร์ส่องสว่างที่สุดในรอบปี โดยปรากฎให้เห็นเคียงข้างดวงจันทร์ แต่รู้ไหมว่า NASA ยังอยากพาเราไปดูดาวศุกร์ให้ใกล้กว่านั้น 


ด้วยการประกาศภารกิจ DAVINCI+ พาเราเข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศพื้นผิวของดาวศุกร์ และยังเป็นการประกาศภารกิจดาวศุกร์ครั้งแรกในรอบหลายสิบปีอีกด้วย โดยได้ประกาศภารกิจมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2021 จนถึงตอนนี้ก็มีการพัฒนาโครงการมาเรื่อย ๆ 


ภาพจาก NASA

 


โดยล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายน ภารกิจ Davinci+ ได้ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางอีกครั้ง หลังจากที่ NASA ปล่อยวิดีโอพรีวิวภาพการทำภารกิจ Davinci+ รวมถึงยานสำรวจที่จะเดินทางไปยังพื้นผิวที่ร้อนจัดของดาวศุกร์ เพื่อศึกษาโอกาสที่มนุษย์จะสามารถไปอยู่อาศัยบนดาวดวงนี้ได้หรือไม่


ส่วนชื่อของภารกิจเชื่อมโยงกับศิลปินและนักวิทยาศาสตร์คนดังชาวอิตาลี Leonardo da Vinci นอกจากนี้ยังย่อมาจากตัวอักษรแรกของภารกิจ นั่นคือ "deep atmosphere Venus investigation of noble gases, chemistry, and imaging, plus" อีกด้วย ซึ่งถ้าแปลแล้วก็หมายถึงการไปสำรวจบรรยากาศของดาวศุกร์และถ่ายภาพกลับมาด้วย


ภาพจาก NASA

 


ซึ่งจากวิดีโอนำเสนอภารกิจ Davinci+ ทาง NASA วางแผนว่าจะปล่อยยานอวกาศบินผ่านดาวศุกร์สองครั้ง หลังจากนั้น จะปล่อยตัว Probe หรือ คล้ายกับยานสำรวจ เข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ที่มีความหนาแน่นมากกว่าชั้นบรรยากาศของโลกถึง 90 เท่า เพื่อเก็บข้อมูลและหาว่ามีแหล่งน้ำบ้างหรือไม่


เพราะถึงแม้ว่า ดาวศุกร์ จะถูกเรียกว่าแฝดของโลก เพราะมีขนาดที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด อยู่ใกล้โลกมากที่สุด มีความหนาของบรรยากาศใกล้เคียงกันมากที่สุด และมีฝนตก มีพายุ มีแผ่นดินไหว คล้ายกับที่มีบนโลก แต่มันก็ยังมีความแตกต่างจากโลกอยู่มาก ที่แน่ ๆ คือมันร้อนมากจนทำให้มีการฉายาให้ว่า "ดาวนรก" เพราะมันมีอุณหภูมิพื้นผิวเกิน 100 องศาเซลเซียส และเมฆของดาวศุกร์ยังประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์และกรดซัลฟิวริกเป็นส่วนใหญ่ 


ภาพจาก NASA

 


ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หวังว่าภารกิจนี้จะทำให้ได้ทราบข้อมูลของดาวเคราะห์ดวงนี้มากขึ้น เพื่อให้สามารถพัฒนาวิธีการที่จะอุปกรณ์ไปวางบนผิวดาวศุกร์ หรือส่งมนุษย์สักคนลงไปเหยียบดาวศุกร์ได้สำเร็จ


ดังนั้นใครที่พลาดชมดาวศุกร์ส่องสว่างเมื่อวานไปก็ไม่เป็นไร มารอดูภารกิจ Davinci+ ของ NASA กัน รอบนี้จะได้ดูถึงพื้นผิวดาวศุกร์กันไปเลย แต่กว่าจะได้ดูก็คงต้องรอหน่อย ไม่ใกล้ไม่ไกล ประมาณปี 2029 นี้เอง




ขอบคุณข้อมูลจาก

cnet

wionews

space

nasa

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง