รีเซต

ฮ่องกงคาดปชช.ส่วนใหญ่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีในปีหน้า

ฮ่องกงคาดปชช.ส่วนใหญ่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีในปีหน้า
Xinhua
14 ธันวาคม 2563 ( 14:54 )
93
ฮ่องกงคาดปชช.ส่วนใหญ่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีในปีหน้า

ฮ่องกง, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (13 ธ.ค.) แมทธิว จาง หัวหน้าสำนักบริหารรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เปิดเผยว่าฮ่องกงจะจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้เพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมด และตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้แก่พลเมืองส่วนใหญ่ภายในปี 2021

 

จางเผยว่าโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกงจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้ารับวัคซีนตามความสมัครใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยวัคซีนชุดแรกจะถูกฉีดให้กับประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ เจ้าหน้าที่การแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ

 

จางเสริมว่าฮ่องกงจะจัดซื้อวัคซีนสำหรับประชากรร้อยละ 35 ผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และจะจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากบริษัทผู้ผลิตอื่นๆ ต่อไป

 

ด้านพอล ชาน หัวหน้าสำนักการคลังของรัฐบาลฮ่องกง เผยว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการจัดซื้อวัคซีนด้วยเป้าหมายได้รับวัคซีนปริมาณมากที่สุดในเวลาอันสั้นที่สุด โดยระยะแรกมุ่งจัดหาวัคซีนให้ได้สองเท่าของจำนวนประชากร

 

ชานกล่าวผ่านบล็อกส่วนตัวว่าแม้จะได้รับวัคซีนแต่รัฐบาลยังคงต้องเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดใหญ่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อป้องกันไม่ให้การระบาดใหญ่กลับมาหรือเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของประชาชนที่กำลังเปราะบางอยู่ในขณะนี้

 

ชานเสริมว่าเนื่องจากทรัพยากรที่มีจำกัด ทำให้รัฐบาลสามารถสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในระยะสั้นได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทว่าการควบคุมการระบาดใหญ่จะเป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาวที่ช่วยให้ทุกภาคอุตสาหกรรมและชีวิตประจำวันของประชาชนกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง