รีเซต

รวบหนุ่มใหญ่ พะเยา ขับรถบรรทุก ลอบขนไม้เถื่อน 38 แผ่น คาด่านตรวจ

รวบหนุ่มใหญ่ พะเยา ขับรถบรรทุก ลอบขนไม้เถื่อน 38 แผ่น คาด่านตรวจ
ข่าวสด
18 ธันวาคม 2564 ( 13:42 )
70
รวบหนุ่มใหญ่ พะเยา ขับรถบรรทุก ลอบขนไม้เถื่อน 38 แผ่น คาด่านตรวจ

ข่าววันนี้ 18 ธ.ค. 2564 ตำรวจสภ.ห้วยไร่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกัน และปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ นำโดยนายสักรินทร์ ปัญญาใจ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ภาคเหนือ 2 ตำรวจร้อยตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.12 (แม่จ๊วะ) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เด่นชัย เจ้าหน้าที่ปทส.ตร. ชุดจับกุมประกอบด้วย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จว.แพร่

 

ได้ร่วมกันจับกุมนายทวี ทองคำ อายุ 48 ปี ชาวจ.พะเยา พร้อมของกลางไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่) จำนวน 38 แผ่น และรถบรรทุก 6 ล้อ อีซูชุ สีขาว ทะเบียน 70-8078 เชียงราย จับกุมได้บริเวณด่านตรวจห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 17 ธันวาคม 64 ที่ผ่านมา

 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมายโดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ ขนจากอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไปส่งที่จ.พระนครศรีอยุธยา โดยใช้เส้นทางผ่านจ.แพร่ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบรถตามที่ได้รับแจ้งบริเวณด่านตรวจห้วยไร่ เวลาต่อมาพบมีรถบรรทุก 6 ล้อ ตามที่ได้รับแจ้งผ่านมาจึงเข้าตรวจสอบ

 

 

จากการตรวจสอบพบไม้อยู่ท้ายรถบรรทุกเป็นไม้ประดู่ จำนวน 38 ลักษณะของไม้แปรรูปมีลักษณะใหม่ ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือเครื่องเรือน เครื่องใช้หรือสิ่งอื่นใดมาก่อน และไม้แปรรูปดังกล่าวไม่ประทับรูปรอยดวงตราใด ๆ ของรัฐหรือเอกชนตีประทับไว้แต่อย่างใด จึงควบคุมตัวคนขับไปสอบสวน

 

นายทวี ให้การว่า ตนรับจ้างขนไม้ทั้งหมดมาจากนายหลิ่ว ชาวจีน โดยมีนายศรีวรรณ ชาวจ.ลำพูน ทำหน้าที่เป็นนายหน้าติดต่อ โดยนายศรีวรรณ ได้ว่าจ้างตนไปลากไม้จากอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อไปส่งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ภายในเขตควบคุมการแปรรูป มีไม้กระยาเลยแปร รูปไว้ในครอบครองมีปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม. โดยมิได้รับอนุญาต และมาตรา 70 ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พัน ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใด้มาโดยการ กระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง