รีเซต

จุรินทร์ เข้มวอร์รูม 'แก้ของแพง' สั่งมอนิเตอร์ทุกรายการ พบปัญหาแก้ทันที

จุรินทร์ เข้มวอร์รูม 'แก้ของแพง' สั่งมอนิเตอร์ทุกรายการ พบปัญหาแก้ทันที
มติชน
25 มกราคม 2565 ( 15:02 )
47
จุรินทร์ เข้มวอร์รูม 'แก้ของแพง' สั่งมอนิเตอร์ทุกรายการ พบปัญหาแก้ทันที

มื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 25 มกราคม ที่ห้องห้องกิติยากรวรลักษณ์ ตึกสำนักงานปลัด กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2/2565 พร้อมด้วย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมวอร์รูมของกระทรวงพาณิชย์ โดยลงนามแต่งตั้งให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในระดับส่วนกลาง และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นประธานในส่วนภูมิภาคและระดับจังหวัด ประเด็นที่เป็นอำนาจหน้าที่สำคัญที่ตนได้มอบหมายให้วอร์รูมดำเนินการ ใน 3 ข้อ 1.ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการโดยใกล้ชิด 2.ให้ลงมือแก้ปัญหาทันทีที่พบปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องปริมาณและราคาสินค้า 3.เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมายโดยเคร่งครัด

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้มีการรายงานจากปลัดกระทรวงว่ามีการจัดให้มีชุดเฉพาะกิจในรูปแบบบูรณาการของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนกลาง จำนวน 55 ชุด เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าพบการกระทำความผิด ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า หรือขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ รวมทั้งถ้าพบการกักตุน หรือการค้ากำไรเกินควรให้มีการดำเนินการโดยเคร่งครัด ซึ่ง 55 ชุดนี้ไม่นับรวมในส่วนของภูมิภาคและจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการ โดยเมื่อวานที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีความเห็นชอบ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม

 

“วันนี้ได้ลงนามประกาศให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุมตามกระบวนการคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ และจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งถือว่าจะมีผลบังคับใช้ต่อไปในทันที และจะมีการกำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครอง ผู้ผลิตแปรรูปต่างๆ แจ้งต้นทุนและการครอบครองว่ามีสต๊อกจำนวนเท่าไหร่ เป็นมาตรการที่จะตามมา ขณะนี้ได้มีการประชุม โดยกรมการค้าภายในร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกร โรงชำแหละ ห้างค้าปลีก ค้าส่ง สรุปร่วมกันว่าจะตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ถึง 40 บาท อยู่ในช่วงราคาประมาณ 38-39 บาทต่อกิโลกรัม” นายจุรินทร์กล่าว

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า นอกจากนั้น มีการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับห้างแม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี ช่วยตรึงราคาเนื้อไก่สำหรับการบริโภค จึงขอถือโอกาสนี้ขอบคุณที่จะตรึงราคาเนื้อไก่อย่างน้อยทั้ง 4 รายการ 1.ไก่สดทั้งตัว ตรึงราคาที่ 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 2.น่องติดสะโพกราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 3.น่องแยกกับสะโพก 65-75 บาทต่อกิโลกรัม และ 4.เนื้อหน้าอก ตรึงราคาไว้ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม ในทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นราคาชี้นำเป็นราคาทางเลือกสำหรับผู้บริโภคทั่วประเทศต่อไป และถือเป็นราคาอ้างอิงที่กระทรวงพาณิชย์ หรือภาครัฐได้ร่วมมือกับเอกชนในการจัดเนื้อไก่ราคาถูกสำหรับตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งประเทศต่อไป

 

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตและการจำหน่ายทั้งหมดในหลายหมวดสินค้าและมีการตรึงราคาสินค้าในหมวดสำคัญในชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนหลายหมวด เช่น 1.ซอสปรุงรส จะตรึงราคาไว้ และถ้าขอขึ้นราคากระทรวงพาณิชย์จะไม่อนุญาต และต้องขอบคุณผู้ผลิตและผู้จำหน่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมืออย่างดีในการตรึงราคาไว้ในกรณีที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีการขึ้นราคา ถ้าผู้ใดฉวยโอกาสขึ้นราคาจะต้องถูกดำเนินคดีและตนกำหนดไว้แล้วว่าให้แจ้งความดำเนินคดีโดยโทษสูงสุด 2.หมวดน้ำอัดลม จะตรึงราคาไว้หากขอขึ้นราคาก็ไม่อนุญาต 3.หมวดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะตรึงราคาต่อไป 4.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีปรากฏเป็นข่าวว่าขึ้นราคา จะมีการตรึงราคาไว้ที่ราคาเดิม ถ้าพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาที่ไหนกรุณาแจ้ง 1569 หากพบการการกระทำความผิดจะดำเนินคดี 5.ไข่ไก่ จะตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 2.90 บาท สำหรับหมูตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท จะส่งผลให้หมูเนื้อแดงซึ่งเป็นหมูที่ใช้เป็นมาตรฐานกลางในการเทียบราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-210 บาทโดยประมาณ

 

“การแก้ปัญหาเรื่องหมูจำเป็นที่หลายกระทรวงจะต้องร่วมมือกันในนามของรัฐบาล ซึ่งท่านนายกฯเป็นหัวเรือใหญ่ ขณะนี้ประกอบด้วยหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เมื่อปริมาณหมูในระบบขาดหายไป ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ว่าปริมาณกี่เปอร์เซ็นต์ จะมีผลกับราคาทางแก้ต้องเติมปริมาณหมูเข้าสู่ระบบให้มากขึ้น ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์เป็นตัวหลักในการเร่งดำเนินการป้อนลูกหมูเข้าสู่ระบบ

 

“นอกจากนั้น รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เงื่อนไขผ่อนปรนส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยเลี้ยงหมูเข้าสู่ระบบมากขึ้นโดยเร็วที่สุด และดำเนินการทำให้ราคาเนื้อหมูปลายทางสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งเกษตรกรที่เกี่ยวข้อง เป็นที่มาของการตั้งราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท จะส่งผลให้หมูเนื้อแดงในราคาสมเหตุสมผลอยู่ที่ 200-210 บาท” นายจุรินทร์กล่าว

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่อง น้ำมันปาล์ม ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคสูงขึ้นจริง เพราะราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกรราคาสูงขึ้นมาก ปัจจุบันนี้ขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า เป็นกิโลกรัมละ 10-11 บาท เกษตรกรพอใจมาก และสามารถแก้ปัญหาในฝั่งเกษตรกรได้เป็นอย่างดียิ่งสำหรับรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ แต่เมื่อราคาผลปาล์มราคาสูงขึ้นมากจะทำให้ต้นทุนของโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายก็สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงตามขึ้นไปด้วย ทั้งนี้ ได้มอบเป็นนโยบายว่าทำอย่างไรให้ 3 ฝ่ายสามารถอยู่ด้วยกันได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เพื่อหาจุดสมดุล ได้มอบกรมการค้าภายในกับวอร์รูมช่วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง