รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (26 ก.พ.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (26 ก.พ.2565)
TeaC
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:34 )
3.1K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (26 ก.พ.2565)

ข่าววันนี้ 26 กุมภาพันธ์ 2565 วันที่สามของความขัดแย้งระหว่าง "รัสเซีย-ยูเครน" ที่ยังคงระอุหนัก! กองกำลังรัสเซียยึด "เชอร์โนบิล" ได้แล้วเมื่อวานที่ผ่านมา และกองกำลังภาคพื้นดินรัสเซีย เคลื่อนตัวใกล้ประชิดกรุงเคีฟ แม้ว่าท่าทีหลากหลายประเทศต่างออกโรงวอนให้ยุติสงครามโดยเร็ว อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.พ.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (26 ก.พ.2565)

 

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 'นาโต' ตั้งกองกำลังตอบโต้เร็ว รับมือสถานการณ์ยูเครน

เวลา 8.30 น. นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ระบุหลังการหารือของผู้นำชาติสมาชิกผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ชาติสมาชิกเห็นชอบให้มีการตั้งกองกำลังตอบโต้เร็ว เพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในยูเครน

 

โดยนายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า สถานการณ์ในยูเครนยังคงไม่แน่นอน สิ่งที่เห็นก็คือกองทัพยูเครนต่อสู้อย่างกล้าหาญและสามารถสร้างความเสียหายให้กับกองทัพรัสเซียที่รุกรานได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า พฤติกรรมของรัสเซีย เป็นการรุกรานเต็มกำลัง และกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟเพื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

 

เลขาธิการนาโต้ เตือนการรุกรานของรัสเซียว่า ได้สร้าง “ความปกติใหม่” ที่คุกคามความมั่นคงของภูมิภาคยุโรป รวมไปถึงยูเครนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตด้วย พร้อมทั้งระบุว่า ชาติสมาชิกเห็นชอบให้มีการตัดตั้งกองกำลังตอบโต้ของนาโต (เอ็นอาร์เอฟ) ขึ้นทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและเพื่อให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วกับเหตุปัจจุบันทันด่วน

 

“เรามีเครื่องบินรบ 100 ลำเตรียมพร้อมสูงสุด ปฏิบัติการใน 30 พื้นที่ และ เรือรบ 120 ลำตั้งแต่ตอนเหนือเรื่อยไปจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน” สโตลเทนเบิร์ก ระบุ และว่า นั่นเป็นไปเพื่อรักษาสันติภาพป้องกันการโจมตีและป้องกันไม่ให้สงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนส่งผลกระทบกับชาติสมาชิกนาโต

 

ทั้งนี้เอ็นอาร์เอฟ ตั้งขึ้นในปี 2003 ประกอบไปด้วยกำลังทหาร 40,000 นาย ในจำนวนนี้มี ทหารอากาศ ทหารเรือ และหน่วยรบพิเศษจำนวน 8,000 นายที่พร้อมลงประจำการภายในไม่กี่วันข้างหน้า

 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีกำลังทหารในยุโรปแล้ว บวกกับนายทหารที่ส่งไปยังเยอรมนีอีก 7,000 นายในสัปดาห์นี้ และยังมีทหารเตรียมพร้อมรบอยู่ในประเทศอีก และว่า จำนวนและหน่วยทหารจะขึ้นอยู่กับความต้องการของนาโต

 

ข้อมูล : มติชน

 

รัสเซีย วีโต ร่างมติยูเอ็นเอสซี ค้านรัสเซียบุกยูเครน-เรียกร้องถอนทหาร

เวลา 8.00 น. รัสเซีย หนึ่งในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ใช้สิทธิในฐานะสมาชิกถาวร “วีโต้” มติของยูเอ็นเอสซี ที่จะประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียและเรียกร้องให้รัสเซีย ถอนทหารออกจากยูเครนในทันที

รายงานระบุว่าสมาชิกยูเอ็นเอสซี 11 จากทั้งหมด 15 ประเทศลงคะแนนเห็นชอบมติดังกล่าวซึ่ง สหรัฐอเมริกา และอัลเบเนีย ร่วมกันร่างขึ้น ขณะที่ จีน อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ งดออกเสียง

มติของยูเอ็นเอสซี ได้รับการคาดหมายว่าจะล้มเหลวลงเนื่องจาก รัสเซีย มีสิทธิออกเสียง “วีโต้” ในฐานะสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี อย่างไรก็ตามการหารือในเวทียูเอ็นเอสซี เป็นโอกาสให้ตัวแทนจากหลายชาติแถลงประณามนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ตัดสินใจนำกำลังบุกยูเครนเต็มกำลังตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ร่างมติดังกล่าวมีการแก้ไขการใช้คำว่า ประณาม เป็น คัดค้าน และตัดคำอ้างอิงกฎบัตรยูเอ็นที่ระบุให้สมาชิกสามารถใช้กำลังทหารเพื่อรักษาสันติภาพออก อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าว ยืนยันอำนาจอธิปไตยของยูเครน และเรียกร้องให้รัสเซีย หยุดใช้กำลังกับยูเครนในทันที

ทั้งนี้รัสเซีย ซึ่งนั่งในฐานะประธานยูเอ็นเอสซี ในเวลานี้ จะต้องเจอกับการลงคะแนนเสียงรับร่างมติดังกล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ที่มีสมาชิก 193 ประเทศ เวทีซึ่งรัสเซียไม่มีสิทธิวีโต้ โดยร่างมติคาดว่าจะผ่านเสียงส่วนใหญ่ได้ อย่างที่เคยผ่านมาแล้วในร่างมติประณามรัสเซียจากการยึดแคว้นไครเมีย เมื่อปี 2014 อย่างไรก็ตามข้อมติในเวทีนี้ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

 

เซเลนสกีชี้รัสเซียจ่อบุกเคียฟคืนนี้ ยูเครนเผยยิงเครื่องบินพร้อมพลร่มหมีขาวตก

เวลา 7.30 น. ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า รัสเซียอาจทำการบุกโจมตีกรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า พร้อมกับระบุว่าค่ำคืนนี้จะเป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างยิ่ง แต่วันรุ่งขึ้นก็จะมาถึงเช่นกัน

 

“วันนี้ศัตรูจะใช้ทุกช่องทางที่เป็นไปได้ที่จะทำลายการต่อต้านของเรา และคืนนี้พวกเขาจะปฏิบัติการโจมตี ดังนั้นในคืนนี้เราจะต้องอดทน ชะตากรรมของยูเครนจะถูกตัดสิน ณ เวลานี้”เซเลนสกีกล่าว

 

เซเลนสกีกล่าวว่าเราไม่อาจสูญเสียเมืองหลวงได้ เป้าหมายของเราคือจบการนองเลือดนี้ พร้อมกับยกย่องเพื่อนร่วมชาติที่อดทนและกล้าหาญ แม้จะยอมรับว่ากองกำลังรัสเซียได้สร้างความสูญเสียให้กับกองทัพยูเครน แต่ศัตรูก็ได้รับบาดเจ็บและล้มตายเช่นกัน และชาวยูเครนกำลังต่อสู้กับความก้าวร้าวนี้อย่างกล้าหาญ

 

ก่อนหน้านี้เซเลนสกีประกาศว่า เขาจะปกป้องเอกราชของประเทศท่ามกลางการบุกรุกของรัสเซีย เพื่อยืนยันว่าตัวเขาและบรรดาที่ปรึกษารวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนยังคงอยู่ในกรุงเคียฟ ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่เพิ่มมากขึ้นในการบุกกรุงเคียฟของรัสเซีย

 

ล่าสุดกองทัพยูเครนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กอ้างว่า ยูเครนได้ยิงเครื่องบินอิลยูซิน อิล-76 ของรัสเซีย ที่เป็นเครื่องบินลำเลียงขนส่งเชิงกลยุทธ์ซึ่งมีหน่วยพลร่มรัสเซียอยู่บนเครื่องตก ใกล้กับเมืองวาซิลกิฟซึ่งอยู่ไม่ห่างจากกรุงเคียฟมากนัก

 

ข้อมูล : มติชน

 

เสียงระเบิดดังต่อเนื่องในกรุงเคียฟ สื่อหมีขาวอ้างยึดเมืองใกล้ไครเมียได้

เวลา 6.00 น. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ายังคงมีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรุงเคียฟของยูเครน ท่ามกลางเสียงไซเรนแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศที่ดังไปทั่วเมืองหลวง

 

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีระเบิดขนาดใหญ่เกิดขึ้นอย่างน้อย 3-5 ครั้งในบริเวณใกล้เคียงกับกรุงเคียฟอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดเหตุระเบิดซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากการโจมตีด้วยปฏิบัติการทางอากาศและรถถังต่อย่านที่พักอาศัยของผู้คนในกรุงเคียฟไปแล้ว

 

นายวิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นอดีตแชมป์มวยรุ่นเฮฟวี่เวทของยูเครน กล่าวว่า มีเหตุระเบิดเกิดขึ้น 5 ครั้งทั่วกรุงเคียฟ โดยเหตุระเบิดบางจุดเกิดขึ้นใกล้กับสถานีผลิตไฟฟ้าทางตอนเหนือของกรุงเคียฟขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินกำลังเร่งหารายละเอียด พร้อมกับยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะบอกว่า สถานการณ์ในปัจจุบันถือเป็นภัยคุกคามอย่างยิ่ง และช่วงค่ำคืนที่กำลังจะมาถึงจะยากลำบากมากขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุระเบิดในเมืองโดเนตสค์ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนด้วย

 

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า ทหารรัสเซียได้เข้ายึดเมืองเมลิโตปอลของยูเครนโดยปราศจากการต่อต้านใดๆ อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวได้ แต่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าเกิดการสู้รบอย่างหนักในเมืองแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ใกล้กับไครเมียและทะเลอะซอฟ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 150,000 คน

ข้อมูล : มติชน

 

สหรัฐ-ยุโรปจ่ออายัดทรัพย์ ‘ปูติน-ลาฟรอฟ’ บีบหยุดสงครามยูเครน

เวลา 5.00 น. สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และสหภาพยุโรป (อียู) ออกมาระบุว่าจะเดินหน้าคว่ำบาตรประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย รวมถึงนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ภายใต้ความพยายามที่จะลงโทษต่อผู้ก่อสงครามในยูเครน

 

อียูได้ผ่านข้อมติอย่างเป็นเอกฉันท์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ ที่แสดงให้เห็นว่าชาติตะวันตกกำลังเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เพื่อบังคับให้ปูตินยุติการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์บานปลายกลายเป็นสงครามครั้งใหญ่ในยุโรป

 

ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แจ้งกับผู้นำกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระหว่างการหารือกันทางโทรศัพท์ ว่าอังกฤษจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อปูตินและลาฟรอฟ ขณะที่อียูก็แจ้งว่าจะอายัดทรัพย์สินของปูตินเช่นกัน

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การคว่ำบาตรต่อรัสเซียของสหรัฐจะรวมถึงคำสั่งห้ามการเดินทาง มาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่มีต่อรัสเซียมีเป้าหมายเพื่อส่งสารที่ชัดเจนถึงการคัดค้านอย่างแข็งขันต่อการกระทำของปูตินจากชาติตะวันตก

 

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ระบุว่า ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการคว่ำบาตรต่อปูติน แต่ได้มีการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวหลังจากหารือกับผู้นำยุโรปแล้ว โดยคาดว่ากระทรวงการคลังของสหรัฐจะเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดตามมา

 

อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นในทางปฏิบัติต่อปูตินและลาฟรอฟจากมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะเป็นอย่างไร และทรัพย์สินของพวกเขาในอียูมีความสำคัญมากเพียงใด

 

นายโจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงและรองประธานคณะกรรมาธิการอียู กล่าวว่า สิ่งที่บอกได้คือหากคุณมีทรัพย์สินจำนวนมาก และทันทีทันใดคุณไม่สามารถที่จะครอบครองมันได้ นั่นจะทำให้คุณได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน

 

ด้านรัฐมนตรีอียูระบุด้วยว่า ยังคงมีความเป็นไปได้สำหรับการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมตามมา

 

ข้อมูล : มติชน

 

‘เซเลนสกี’ วอน ‘ชาวยุโรป’ ช่วยรบรัสเซีย

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายวลาดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงเรียกร้องไปยังชาวยุโรปที่มีประสบการณ์ในการรบ ให้มาร่วมรบเพื่อปกป้องยูเครนจากกองทัพรัสเซียที่รุกรานยูเครน พร้อมกับระบุว่าความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกนั้นช้าเกินไป


“หากคุณมีประสบการณ์รบในยุโรปและไม่ต้องการนั่งรอการตัดสินใจของพวกนักการเมือง คุณสามารถมาร่วมกับประเทศของเราเพื่อปกป้องยุโรปซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในเวลานี้” นายเซเลนสกี ระบุ

 

ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งแถลงผ่านคลิปวิดีโอเป็นวันที่ 2 หลังรัสเซียนำกำลังบุกยูเครน ยังร้องขอไปยังชาวยุโรปให้เรียกร้องไปยังรัฐบาลของแต่ละชาติว่ายูเครนต้องการความช่วยเหลือทั้งการเงินและการทหาร นอกจากนี้ ยังเรียกร้องไปชาติตะวันตกด้วยว่าให้จัดการเรื่องนี้ไม่ว่าจะวิธีใดอย่างเร็วที่สุดและว่ายุโรปมีความแข็งแกร่งพอที่จะหยุดยั้งการคุกคาม

 

ข้อมูล : มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง