รีเซต

สลดม้าติดโรคระบาด ตายไม่หยุด-พุ่ง 145 ตัว เฝ้าระวัง 23 ฟาร์ม

สลดม้าติดโรคระบาด ตายไม่หยุด-พุ่ง 145 ตัว เฝ้าระวัง 23 ฟาร์ม
ข่าวสด
4 เมษายน 2563 ( 16:40 )
55
สลดม้าติดโรคระบาด ตายไม่หยุด-พุ่ง 145 ตัว เฝ้าระวัง 23 ฟาร์ม

 

สลด ม้า ติดโรคระบาด ตายไม่หยุด-พุ่ง 145 ตัว และยังมีอาการป่วยอีก 6 ตัว เฝ้าระวัง 23 ฟาร์ม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยมาตรการป้องกันในเบื้องต้น

จากกรณีมีม้าทยอยตายและขยายวงกว้างอย่างปริศนา ที่สำคัญยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความหวาดผวากับเจ้าของฟาร์มม้า ซึ่งม้าแข่งแต่ละตัวมีราคาหลักแสนจนถึงหลักล้านบาท โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีเพาะเลี้ยงพันธ์ม้าแข่งชื่อดังของประเทศไทย ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เดินทามายังสำนักงานด่านกักสัตว์ อ.ปากช่อง เพื่อประชุมร่วมกัน โดยมี นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา นายไฟรัช ปากคีปทอง ปศุสัตว์อำเภอปากช่อง นายสัตวแพทย์มณเฑียร วรังษี ตำแหน่ง สัตวแพทย์ชำนาญงาน ประจำด่านกักสัตว์ เจ้าหน้าที่มารับฟังสรุปเหตุการณ์และการปฏิบัติหน้าที่

โดยนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจและพ่นยาฆ่าเชื้อ 23 ฟาร์ม ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสสัตว์ พร้อมให้คำแนะนำกับเจ้าของฟาร์ม โดยในวันนี้ยังมีม้าตายเพิ่ม 2 ตัว รวมแล้วมีม้าตายแล้ว 145 ตัว และยังมีอาการป่วยอีก 6 ตัว

สำหรับโรคกาฬโรคแอฟริกาฮอตฟิตเน็สในม้า ถือว่าเป็นโรคที่รุนแรงกับม้า นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ เน้นย้ำว่า 1.ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกนอกเขตการประกาศโรคระบาด 2.ห้ามบุคคลภายนอก รวมถึงยานพาหะนะเข้าออกฟาร์มม้า

3.ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นบริเวณคอกม้า และเช็ดตัวม้าเพื่อป้องกันแมลงปีกดูดเลือดคาดว่าเป็นพาหะนำเชื้อมาสู่ม้า 4.ให้รักษาอุณหภูมิในคอกม้าอย่าให้อากาศร้อน เพราะม้าเป็นสัตว์ที่แข็งแรง แต่ตัวเปราะเจ็บป่วยง่าย 5.ให้ทำการกางมุ้งคอกม้าจะเป็นมุ้งลวดหรือมุ้งผ้าป้องกันแมลงปีกเจาะเลือดม้าและมั่นสังเกตอาการของม้าทุกตัวในช่วงนี้ หากพบม้ามีอาการป่วยรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ในพื้นที่เข้าตรวจสอบทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง