รีเซต

ปธน.วิโดโดเลือกแล้ว “นูซันตารา” ชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย

ปธน.วิโดโดเลือกแล้ว “นูซันตารา” ชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย
ข่าวสด
18 มกราคม 2565 ( 14:57 )
131
ปธน.วิโดโดเลือกแล้ว “นูซันตารา” ชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย

ปธน.วิโดโดเลือกแล้ว - วันที่ 18 ม.ค. สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เลือกชื่อ “นูซันตารา” (Nusantara) มีความหมายว่าหมู่เกาะในภาษาถิ่นของอินโดนีเซีย เป็นชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างบนเกาะกาลิมันตัน เพื่อลดความแออัดในกรุงจาการ์ตาที่เป็นศูนย์กลางทั้งกลางการปกครอง ธุรกิจการเงิน และการค้า มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน และราว 30 ล้านคนอาศัยอยู่รอบเขตปริมณฑล

 

 

 

“ผมเพิ่งได้รับการยืนยันโดยตรงจากท่านประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ (วันที่ 14 ม.ค.) และท่านพูดว่าชื่อของเมืองหลวงใหม่คือนูซันตารา” นายซูฮาร์โซ โมโนอาร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวระหว่างประชุมกับคณะกรรมาธิการพิเศษว่าด้วยการจัดตั้งเมืองหลวงใหม่ ที่อาคารสภาผู้แทนราษฎรในกรุงจาการ์ตา

 

และอธิบายถึงเหตุผลที่นายวิโดโดเลือกชื่อนูซันตาราว่าเพราะเป็นชื่อที่รู้จักกันดีมาอย่างยาวนาน “ชื่อนี้เป็นที่รู้จักในระดับสากล จำง่าย และนิยามถึงความเป็นหมู่เกาะของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ผมคิดว่าเราทุกคนเห็นด้วยกับชื่อนูซันตารา” นายโมโนอาร์ฟากล่าว

 

รัฐบาลนายวิโดโดประกาศเป็นครั้งแรกถึงแผนย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาเมื่อเดือนเม.ย.2562 จากนั้นไม่กี่เดือนนายวิโดโดแถลงว่าให้ตั้งเมืองหลวงใหม่ในพื้นที่กว่า 127,000 ตารางกิโลเมตร ของเขตปานาจัม ปาเซร์ เหนือ และเขตกูไต การ์ตาเนอการา ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก

 

เดิมทีกำหนดไว้ว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือนส.ค.2563 แต่เพราะเผชิญหน้ากับสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาด โครงการสร้างเมืองใหม่จึงหยุดชะงักชั่วคราว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง