รีเซต

ยูเครนขอความช่วยเหลือแฮ็กเกอร์ใต้ดิน ป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย!

ยูเครนขอความช่วยเหลือแฮ็กเกอร์ใต้ดิน ป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย!
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:39 )
122
ยูเครนขอความช่วยเหลือแฮ็กเกอร์ใต้ดิน ป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย!

รัฐบาลยูเครนประกาศขออาสาสมัครจากแฮ็กเกอร์ใต้ดินของประเทศ เพื่อช่วยกันปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ เช่นระบบน้ำ ระบบไฟ และโครงสร้างต่าง ๆ และช่วยทำภารกิจสอดแนมทางไซเบอร์กับกองทัพรัสเซีย 


โดยขณะนี้ที่กองกำลังรัสเซียกำลังโจมตีเมืองต่าง ๆ ทั่วยูเครน มีรายงานว่าบนฟอรัมของกลุ่มแฮ็กเกอร์ ได้มีการประกาศคำขออาสาสมัครเข้ามาช่วยเป็นกองกำลังทางไซเบอร์ให้กับประเทศ โดยข้อความระบุถึงชุมชนชาวไซเบอร์ของยูเครน ให้ช่วยกันมีส่วนร่วมในการป้องกันประเทศทางไซเบอร์ ท่ามกลางบรรยากาศที่ประชาชนจำนวนมากหนีออกจากกรุงเคียฟ (Kyiv) 


ภาพจากรอยเตอร์

 


โพสต์ดังกล่าวระบุว่า ขอให้แฮกเกอร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ส่งใบสมัครผ่าน Google Docs โดยระบุความเชี่ยวชาญพิเศษของพวกเขา เช่น การพัฒนามัลแวร์ และข้อมูลอ้างอิงของแต่ละบุคคล 


Yegor Aushev ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ "Cyber Unit Technologies" ในกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการทำงานร่วมกับรัฐบาลยูเครนในการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาเป็นผู้เขียนโพสต์ดังกล่าว ตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหม ที่ติดต่อเขาเมื่อวันพฤหัสบดี 


ภาพจากรอยเตอร์

 


อย่างไรก็ตาม ตัวแทนกระทรวงกลาโหมของยูเครนไม่ได้ออกมายืนยันถึงประเด็นนี้ แต่ทาง Aushev กล่าวว่า บรรดาอาสาสมัครจะถูกแบ่งออกเป็นหน่วยป้องกัน และหน่วยโจมตี โดยหน่วยป้องกันจะใช้เพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานเช่น โรงไฟฟ้าและระบบน้ำ และหน่วยโจมตีจะเตรียมสำหรับการรุกราน การสอดแนม หรือการโจมตีทางไซเบอร์ไปทางฝั่งรัสเซีย


เพราะก่อนหน้านี้ยูเครนเคยเจอกับการโจมตีที่ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานในเมืองเสียหายมาแล้วในปี 2015 ซึ่งการโจมตีในครั้งนั้นเป็นของแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซีย และก็ทำให้ชาวยูเครน 225,000 คนไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ โดย Aushev กล่าวว่าเขากำลังจัดระเบียบอาสาสมัครเหล่านี้ และจะช่วยให้กองทัพของยูเครนสามารถป้องกัน หรือโจมตีการรุกรานทางไซเบอร์จากรัสเซียได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง