รีเซต

สปสช. จัดงบ 4.2 พันล้านให้รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด สิทธิบัตรทอง

สปสช. จัดงบ 4.2 พันล้านให้รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด สิทธิบัตรทอง
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2563 ( 18:32 )
102
2
สปสช. จัดงบ 4.2 พันล้านให้รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด สิทธิบัตรทอง

วันนี้( 29 มี.ค.63) นายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. กล่าวว่า ได้รับอนุมัติงบกลางจากรัฐบาล 3,260 ล้านบาท รวมกับงบ สปสช. อีก 1,020 ล้านบาท รวมเป็น 4,280 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับจ่ายชดเชยค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด-19 แก่สถานพยาบาล โดยจะเป็นการจ่ายตามเงื่อนไขรายการ เพดานราคาที่กำหนด ครอบคลุม ค่าแล็บ ,ค่าชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ,ค่ายา ,ค่าห้องควบคุมและค่ารถส่งต่อ ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำหลักเกณฑ์การจ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

อย่างไรก็ตาม กรณีมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นและต้องจัดสถานที่แก่ผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงเช่น โรงพยาบาลสนาม สามารถจ่ายได้ตามระบบกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม และรายการ on top หรือการจ่ายเพิ่มเติม หรือกรณีที่เป็นโรงแรม หรือ โรงเรียน หากเป็นการดูแลรักษาภายในความดูแลของโรงพยาบาลแม่ สามารถเบิกจ่ายได้และสำหรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคที่ต้องกักตัวที่บ้าน คาดว่าจะสามารถจ่ายได้จากระบบ การบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน ซึ่งจ่ายจากงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่สามารถจ่ายได้ทุกสิทธิ์รักษาพยาบาลของประชาชน

โดยจากนี้ จะทำข้อเสนอสำหรับแนวทางการจ่ายชดเชยกรณีการบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน หรือ การเยี่ยมบ้านผู้ป่วยและกรณีที่โรงพยาบาลส่งไปแอดมิทหรือรักษาเป็นผู้ป่วยในที่โรงแรมต่อไป

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง