รีเซต

ชาวครบุรีใต้ ส่องไฟหาปูน ฤดูกาลข้าวนาปรัง หอบกลับบ้าน ทำกิน-จำหน่าย

ชาวครบุรีใต้ ส่องไฟหาปูน ฤดูกาลข้าวนาปรัง หอบกลับบ้าน ทำกิน-จำหน่าย
ข่าวสด
27 มกราคม 2565 ( 10:29 )
138
ชาวครบุรีใต้ ส่องไฟหาปูน ฤดูกาลข้าวนาปรัง หอบกลับบ้าน ทำกิน-จำหน่าย

นครราชสีมา ชาวบ้าน ต.ครบุรีใต้ เดินส่องไฟหาปูนา ช่วงฤดูกาลปลูกข้าวนาปรัง หอบกลับบ้านคืนละไม่ต่ำกว่า 10 กิโล จัดเมนูเด็ด ลาบปู คั่วปู ปูทอด เหลือกินจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

 

วันที่ 27 มกราคม 2565 ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปรัง ในพื้นที่ ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ชาวบ้านจำนวนหนึ่งรวมตัวกันออกไปหาจับปูนาในทุ่งนา ที่เริ่มมีการตีนาเตรียมเพาะปลูกข้าวนาปรัง ซึ่งชาวบ้านแถบนี้จะอาศัยหาจับปูช่วงเวลากลางคืน นำกลับมาประกอบอาหารรับประทานเลี้ยงครอบครัวและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

 

 

โดยจะออกตระเวนใช้ไฟฉายส่องหาปูตามท้องนาในช่วงหัวค่ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ไปจนถึงเกือบ 3 ทุ่ม เนื่องจากช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ปูออกจากรูที่หลบภัย มาหากินตามท้องนาที่เพิ่งตีแปลงเตรียมหว่านข้าว

 

 

ซึ่งแต่ละวันชาวบ้านจะได้ปูเป็นจำนวนมาก บางรายได้สามารถหาได้มากกว่า 10 กิโลกรัมในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ถือเป็นวิธีการหาปูที่ไม่ต้องเสียแรงเสียเวลา เหมือนกับการขุดปูนาช่วงหน้าแล้งที่ไม่ได้ทำนาปรัง

 

 

โดยช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง ปูนาจะต้องเก็บกักไขมันเอาไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง จึงทำให้มีความมันเป็นพิเศษและรสชาติอร่อยดีกว่าปูฤดูกาลอื่นๆ ชาวบ้านจึงนิยมออกหาจับปูในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ ซึ่งทุกๆ ปีที่มีการทำนาปรังในพื้นที่ตำบลครบุรีใต้ ส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีกันค่อนข้างน้อย จึงทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ ทำให้มีปูนาให้ชาวบ้านได้จับจำนวนมาก

 

 

สำหรับปูนาที่หาได้ ส่วนหนึ่งนิยมนำไปประกอบอาหารรับประทาน อย่างเช่น ลาบปู ปูทอด คั่วปู เป็นต้น หากหามาได้จำนวนมาก ก็จะแบ่งขายในราคากิโลกรัมละ 80 – 100 บาท สร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี บางรายก็นำถนอมอาหารด้วยวิธีการดอง หรือทำปูร้า เก็บไว้รับประทานได้ตลอดทั้งปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง